Trà chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Trà là loại nước uống giải nhiệt, lại vừa bổ sung nước và một số chất cho cơ thể. Nếu kết hợp trà với các vị thuốc gọi là trà thuốc có tác dụng phòng và chữa bệnh rất đơn giản, lại có hiệu quả ngay. Xin giới thiệu một số trà thuốc sau:

Trà gừng: Gừng có tên là sinh khương, vị cay, tính hơi ôn, đi vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Lấy 7 lá chè, 10 lát gừng tươi bỏ vỏ, đun sôi uống sau bữa ăn để giải cảm, ra mồ hôi, chữa cảm lạnh, cảm cúm, ho kéo dài, lợi phế, chữa viêm họng và hạ huyết áp. Uống kiên trì khi nào huyết áp nâng lên mức ổn định thì dừng.

Trà gừng.

Trà gừng.

Trà muối: Lấy 3g lá chè, 1g muối ăn, hãm chè trong ấm 15 phút sau khi nước sôi, uống nóng trong ngày. Tác dụng trà muối làm cho sáng mắt, thanh nhiệt, tiêu viêm. Về mùa hè nên uống thường xuyên để phòng rối loạn chuyển hóa nước và điện giải. Muối có vị mặn, tính hàn, không độc, đi vào 3 kinh chính là tâm, thận và vị.

Trà đường:  Lấy 15g chè xanh tươi, 60g đường trắng hay vàng, đun sôi lấy 2 bát nước để ngoài trời qua đêm (lấy miếng gạc đậy kín), sáng sớm uống hết, tác dụng lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, chữa bế kinh hay kinh ra không đều.

Trà sơn tra:  Lấy 10 miếng sơn tra giã nát, đun sôi chắt ra 1 bát nước pha với lá chè, uống thường xuyên sẽ có tác dụng giảm huyết áp, giảm mỡ máu, giảm cân, ngoài ra còn chữa cả bệnh tim. Sơn tra có vị chua, ngọt, tính ôn, đi vào 3 kinh chính tỳ ,vị và can.

Trà hành: Lấy 10g chè xanh, 10g bạch chỉ, 3 nhánh hành đun sôi uống nóng có tác dụng ra mồ hôi, giảm đau, chữa bệnh đau đầu, cảm cúm. Hành được nhiều người biết đến. Hành có vị cay, tính bình, không độc, hành làm thông dương, hoạt huyết, an thai, sáng mắt, ngoài ra hành còn bổ cho ngũ tạng.

Trà tỏi: Lấy 1 củ tỏi giã ra cho 60g chè tươi hãm với nước sôi uống cả ngày. Một đợt uống từ 5-7 ngày. Tác dụng chữa bệnh lỵ amip mãn tính, thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, thông khiếu, tiêu đờm. Tỏi có vị cay, tính ôn, hơi có độc, đi vào 2 kinh can và tỳ.

Trà hoa cúc: Lấy 9g lá chè xanh, 6g hoa cúc trắng hãm với nước sôi để nguội uống. Tác dụng bổ gan, sáng mắt, chữa đau đầu, đau mắt đỏ, huyết áp cao. Hoa cúc có vị rất cay, tê, nóng, là vị thuốc rất hay, thông dụng trong dân gian.

Trà mật ong:  Cho lá chè vào túi vải buộc lại cho vào ấm hãm với  nước sôi, sau đó chắt nước chè ra hòa với 1 thìa cà phê mật ong uống. Mỗi lần uống ngậm trong miệng 3 phút rồi nuốt từ từ xuống, tác dụng chữa viêm họng, uống 3-5 ngày là khỏi. Trà mật ong rất hiệu nghiệm, còn có tác dụng sát trùng răng miệng, chữa bệnh hôi miệng.

BS Kim Ngân (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top