TPHCM: Kiến nghị hai vấn đề khẩn với Ngân hàng Nhà nước về bảo lãnh nhà ở

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM vừa phát văn bản khẩn gửi NHNN liên quan đến bảo lãnh giao dịch nhà ở trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
TPHCM kiến nghị NHNN Việt Nam liên quan đến bảo lãnh giao dịch nhà ở trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

TPHCM kiến nghị NHNN Việt Nam liên quan đến bảo lãnh giao dịch nhà ở trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo quy định tại Thông tư số 07/2015 và Thông tư số 13/2017 của NHNN, việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thuộc chức năng, nhiệm vụ của các Ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, số liệu của NHNN liên quan đến dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh BĐS hiện chưa có số liệu về bảo lãnh giao dịch nhà ở và bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, không có số liệu về đóng tiền bảo lãnh giao dịch nhà ở và bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Đồng thời, NHNN Việt Nam Chi nhánh TPHCM cũng không có thông tin và số liệu về tình hình thực hiện hoạt động này để  phục vụ công tác quản lý, đánh giá tình hình thị trường BĐS, việc tuân thủ quy định pháp luật của các chủ đầu tư, cũng như hạn chế rủi ro cho người mua nhà.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thống đốc NHNN nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư số 07/2015 và Thông tư số 13/2017. Cụ thể, về chế độ báo cáo theo định kỳ hàng tháng, quý, năm hoặc đột xuất.

Các Ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai báo cáo số liệu của các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và đóng tiền bảo lãnh giao dịch nhà ở theo quy định của Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản cho NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Các Chi nhánh NHNN có trách nhiệm tổng hợp báo cáo số liệu cho NHNN Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố. 

Về xử phạt vi phạm hành chính: Các Ngân hàng thương mại không nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo nêu trên hoặc đủ điều kiện bảo lãnh mà không thực hiện bảo lãnh sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật về ngân hàng.

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung quy định, NHNN Việt Nam có Công văn chỉ đạo các Ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. Và báo cáo số liệu của các chủ đầu tư dự án thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và đóng tiền bảo lãnh giao dịch nhà ở theo quy định của Luật nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS cho NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để theo dõi.

Theo KH&ĐS
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top