TPHCM cho F0 tự chọn nơi cách ly

F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có thể chọn cơ sở cách ly của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cách ly có thu phí, cách ly tập trung của địa phương.

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng để các địa phương chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch.

tram-y-te-luu-dong.jpg
Phường xã phát hiện trên 10 hộ có F0, phải kích hoạt 01 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. 

Theo đó, nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà có thể tự chọn địa điểm cách ly phù hợp.

Theo Sở Y tế TPHCM, không đủ điều kiện chăm sóc bao gồm không có người chăm sóc, không có điều kiện phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình.

Địa bàn phường xã phát hiện trên 10 hộ có F0, phải kích hoạt 1 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. Nếu địa phương có trên 50 - 100 hộ có F0 sẽ phải kích hoạt thêm trạm y tế lưu động thứ hai.

Sở Y tế TPHCM đã đưa ra định nghĩa “ổ dịch Covid-19 cộng đồng” là khu vực dân cư có từ 2 hộ gia đình có F0 trở lên. Ổ dịch Covid-19 sẽ được phân loại “nguy cơ rất cao” khi trong khu vực có trên 30% hộ dân có F0.

29.10-sinh-hoat-trong-hem-nho.jpg
Ổ dịch cộng đồng được phân loại “nguy cơ rất cao” nếu nằm trong khu vực cao như hẻm nhỏ, chật hẹp, đông người, thói quen, tập quán sinh hoạt.

Trong khi đó, mức độ giao lưu trong khu vực cao như hẻm nhỏ, chật hẹp, đông người, thói quen, tập quán sinh hoạt...Mặc dù người trong “ổ dịch” có thể giao lưu với bên ngoài ở mức độ vừa, tỷ lệ tiêm đủ văcxin trên 80% và từng là ổ dịch trong vòng 6 tháng trước. .. ổ dịch cộng đồng này vẫn được phân loại “nguy cơ rất cao”.

Ngành y tế sẽ huy động lực lượng thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 2 - 4 giờ cho tất cả người dân trong ổ dịch để đánh giá mức độ nguy cơ.

Theo Đời sống
back to top