"TPHCM cần tập trung vào hiệu quả thực thi chính sách hơn là ban hành chính sách"

Đề xuất trên được ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban pháp chế VCCI đưa ra tại tọa đàm “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM” do UBND TPHCM tổ chức ngày 16/12.

Theo trưởng ban pháp chế VCCI, chỉ số PCI của TPHCM trong những năm qua không phải là thấp, nhưng so với vị thế, tiềm năng và quyết tâm của chính quyền là không tương xứng.

thanh-pho-ho-chi-minh.jpg
Giai đoạn 2016 - 2020, chỉ số PCI của TPHCM từ thứ 8 tụt xuống thứ 14. Ảnh minh họa.

Để cải thiện chỉ số PCI, TPHCM nên tập trung vào hiệu quả thực thi chính sách hơn là ban hành chính sách. Bởi cái gì không đo đếm được thì rất khó cải cách, chính sách chung chung thì không thể tạo ra hiệu quả thực tế. 

Khảo sát của VCCI trong quý 3 và quý 4 vừa qua cho thấy 95% doanh nghiệp tại TPHCM bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Trong đó có 54,17% doanh nghiệp đánh giá là chịu tác động hoàn toàn tiêu cực. Chỉ có 3% doanh nghiệp không ảnh hưởng gì, 2,3% số doanh nghiệp có tác động tích cực bởi Covid-19.

Khoảng 70% doanh nghiệp dự kiến sụt giảm doanh thu với mức giảm trung bình khoảng 40% so với năm 2020.

Điều đó cho thấy TPHCM cần thực hiện cả hai biện pháp là hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục vượt qua khó khăn vì Covid-19 và hướng tới một môi trường đầu tư lành mạnh, thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chi phí không chính thức của doanh nghiệp tại TPHCM vẫn còn phổ biến dù đã giảm qua từng năm. 

Thủ tục đầu tư đất đai trong 2 năm qua vẫn là vấn đề đau đầu với doanh nghiệp. Doanh nghiệp tốn nhiều thời gian và chi phí cho giải phóng mặt bằng, làm thủ tục.

Có 43% doanh nghiệp trong ngành tại TPHCM cho rằng gặp khó vì thủ tục đầu tư bất động sản, trong khi trung bình của cả nước là 38%.

Trong đó, 38% doanh nghiệp phải trả các chi phí không chính thức (trung bình toàn quốc là 21%) và gặp khó bởi cán bộ không hướng dẫn cụ thể làm ảnh hưởng 33% số doanh nghiệp (trung bình toàn quốc là 18%). 

"Như vậy là TPHCM cần phải làm nhiều và cũng có nhiều không gian để cải cách về vấn đề này”, ông Tuấn cho biết.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, kết quả PCI có tốt hay xấu, có chuyển biến được hay không phụ thuộc vào người đứng đầu đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ trực tiếp làm việc với doanh nghiệp.

Ông Hoan yêu cầu các sở ngành có liên quan đến các tiêu chí PCI phải xây dựng kế hoạch cải thiện, khắc phục trình UBND TP ngay trong tháng 12 này.

Kế hoạch khắc phục của sở ngành phải hướng dẫn chính quyền địa phương ở quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện kế hoạch đó thế nào. Kế hoạch này là toàn TP làm chứ không phải của UBND TP hoặc một sở ngành làm mà cả hệ thống chính quyền địa phương ở cơ sở cùng làm.

Theo Đời sống
back to top