TPHCM: Cả loạt dự án trọng điểm “phơi nắng” chờ... mặt bằng

(khoahocdoisong.vn) - Trên địa bàn TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng điểm giúp cải thiện việc đi lại của người dân. Nhưng nhiều dự án chỉ triển khai một thời gian ngắn rồi ngừng thi công vì thiếu mặt bằng, vừa lãng phí đầu tư, vừa làm khổ người dân.

Nhiều dự án kêu cứu

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng khởi công ngày 9/8/2018, cầu dài 318m, đường dẫn hai đầu dài 661m, mặt cầu và đường dẫn rộng 15m, tổng mức đầu tư là 557 tỷ đồng. Cây cầu mới với hy vọng sẽ giúp cải thiện việc đi lại của người dân, kết nối giao thông giữa TPHCM với tỉnh Long An. Theo kế hoạch, tháng 1/2020, người dân tại hai xã Nhơn Đức và Phước Kiểng, huyện Nhà Bé, TPHCM đã có thể qua lại cầu Long Kiểng mới. Thế nhưng, cây cầu đã ngừng thi công hơn một năm nay, vì vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).

Anh Nguyễn Văn Lành, người dân khu vực cầu Long Kiểng cho biết: “Mặt cầu chỉ rộng khoảng 3m. Các phương tiện lưu thông dày đặc, chỉ cần 1 ô tô nhỏ qua cầu thiếu ý thức là cả đoàn xe phía sau bị ùn tắc. Sáng, chiều ngày nào cũng phải nhích từng chút một khiến các con thường xuyên đi học muộn, còn vợ chồng anh có những lúc đến công sở  đã hơn 9 giờ”.

Không chỉ kẹt xe, cầu Long Kiểng thi công dở dang còn khiến người dân trong khu vực khổ sở vì ô nhiễm. “Bây giờ, trước nhà tôi lúc nào cũng ngập nước, lầy lội, để tìm một lối đi vào nhà cũng không có. Dự án này vừa lãng phí, vừa làm khổ dân” - một người dân bức xúc.

Dự án cầu Long Kiểng đã ngừng thi công hơn một năm, vì vướng giải phóng mặt bằng.

Dự án cầu Long Kiểng đã ngừng thi công hơn một năm, vì vướng giải phóng mặt bằng.

Tương tự, ở hướng Đông thành phố, người dân ở cạnh cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (nối quận 2 với quận 9) cũng khổ không kém. Cây cầu này được xây để thay thế cống đập Rạch Chiếc, nhưng khởi công được khoảng 1 năm thì "trùm mền" gần 2 năm nay. Công trường xây cầu ngổn ngang vật liệu xây dựng, bê tông, cốt thép “trơ xương” giữa nắng, mưa. Hai đường dẫn lên xuống cầu cỏ mọc um tùm. Cầu xây dở dang, nhưng rào chắn, lô cốt phục vụ công trình vẫn án ngữ trên đường, tạo thành “nút thắt cổ chai", khiến con đường luôn kẹt xe. “Có ngày đoạn đường kẹt từ sáng đến chiều, trong khi "lô cốt" không có một bóng người, làm ăn kiểu này dân khổ quá" - anh Nam, người dân tại khu vực cầu Nam Lý nói.

Cùng số phận, cầu Tăng Long (trên đường Lã Xuân Oai, quận 9) cũng “chết lâm sàng” cả năm nay. Đây là dự án trọng điểm nhằm nâng độ tĩnh không thông thuyền cho tàu bè qua lại trên tuyến rạch Trau Trảu. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị thi công chỉ mới làm phần tường chắn nhánh cầu trái phía đầu tuyến và hoàn thành đúc một nhánh cầu. “Cầu Tăng Long cũ đã xuống cấp, lại nhỏ hẹp. Bình thường khu vực này đã kẹt xe, nay tình hình càng nghiêm trọng hơn chỉ vì cây cầu xây dở dang. Họ khởi công, xây dựng một ít rồi bỏ đó, nắng bụi, mưa lầy. Chúng tôi rất khổ vì đống công trình này” - chị Ánh, người dân sống gần cây cầu này ngao ngán.

Dân chờ cầu, cầu chờ tiền

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông), dự án cầu Long Kiểng khởi công từ năm 2018, khối lượng chỉ đạt khoảng 52,6%, hiện đang tạm ngưng do chờ GPMB. Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè thực hiện. 

Tháng 7/2020, huyện Nhà Bè đã đề xuất Ban Giao thông phối hợp UBND huyện mua 53 nền đất với tổng số tiền dự toán 149,5 tỷ đồng tại dự án nhà ở Thanh Nhựt (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) để bố trí tái định cư cho người dân. Ban Giao thông đã báo cáo UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo và vẫn đang chờ ý kiến duyệt về nguồn kinh phí bố trí để mua nền đất tái định cư, trước khi phương án đền bù, hỗ trợ của dự án được phê duyệt.

Dự án xây dựng cầu Nam Lý khởi công vào năm 2016, khối lượng thực hiện đạt khoảng 39% thì phải tạm ngừng thi công từ ngày 31/3/2019 cũng để chờ GPMB. Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 2 và quận 9 thực hiện. Phía quận 2 đã bàn giao xong mặt bằng, nhưng hiện còn vướng mặt bằng phía quận 9. Trên cơ sở đơn giá bồi thường đất vào tháng 4/2017 của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Ban Bồi thường GPMB quận 9 đã đặt kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12/2020.

Dự án cầu Nam Lý, quận 9, TPHCM cũng đang phải đắp chiếu vì còn vướng mặt bằng.

Dự án cầu Nam Lý, quận 9, TPHCM cũng đang phải đắp chiếu vì còn vướng mặt bằng.

Hiện UBND quận 9 đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở TN&MT thông qua, trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố phê duyệt đơn giá bồi thường đất, làm cơ sở để quận 9 triển khai thực hiện bồi thường, bàn giao mặt bằng để tiếp tục tổ chức thi công hoàn thành công trình.

Còn dự án cầu Tăng Long khởi công vào tháng 12/2017, đến nay khối lượng đạt khoảng 30%, tạm ngưng chờ GPMB từ tháng 9/2019. Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban Bồi thường GPMB quận 9 thực hiện. Hiện còn vướng 42 hộ dân phía Trường Thạnh và phường Long Trường. Quận 9 đặt kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12/2020.

Tháng 4/2020, UBND quận 9 đã trình Sở TN&MT thẩm định hệ số điều chỉnh giá bồi thường. Tháng 5/2020, Sở TN&MT đã trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phốxem xét, thẩm định phương án hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, hiện hệ số điều chỉnh giá bán nền tái định cư vẫn chưa được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố phê duyệt nên chưa thể thực hiện.

Theo Ban Giao thông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, đồng thời, thực hiện kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM về tình hình giải ngân đầu tư công 5 tháng đầu năm, Ban Giao thông đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM.

Cụ thể, theo Ban Giao thông, hiện nay trên địa bàn TPHCM có nhiều công trình xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm đã khởi công nhưng phải ngưng hoặc đang phải thi công cầm chừng do vướng GPMB. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân gần khu vực công trường cũng như không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả đầu tư ban đầu của dự án...

Trước tình đó, để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công và tỷ lệ giải ngân, Ban Giao thông mong muốn TPHCM sớm bố trí, chủ trì buổi họp giao ban để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm của thành phố.

Theo Đời sống
back to top