Toyota bất ngờ đi ngược xu thế, phát triển động cơ đốt trong mới
Thảo Nguyễn
Khi gần như toàn ngành công nghiệp ôtô thế giới đang tập trung cho việc phát triển ôtô điện, Toyota lại đầu tư phát triển động cơ đốt trong mới.
chia sẻ
Video: CEO Toyota nói về loại động cơ mới.
Theo Motor1, hãng xe Nhật Bản khẳng định đang phát triển một động cơ đốt trong Toyota mới cho các mẫu ôtô trong tương lai.
Tuyên bố của tập đoàn ôtô Toyota xuất hiện giữa lúc báo cáo bán hàng trong năm 2023 cho thấy lượng xe thuần điện do Toyota bán ra chiếm khoảng 0,926% tổng doanh số của tập đoàn trên toàn cầu, tương đương chỉ 104.018 xe điện trên tổng doanh số hơn 11,2 triệu xe.
Trong một bài phát biểu gần đây, ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota - đã tái khẳng định kế hoạch phát triển một động cơ đốt trong mới cho các sản phẩm ôtô. Vị lãnh đạo Toyota bày tỏ niềm tin rằng ôtô thuần điện sẽ không thể vượt quá 30% thị phần, bất chấp những tiến bộ công nghệ có thể xuất hiện trong tương lai.
Toyota đang phát triển một động cơ đốt trong mới. Ảnh: Motor1.
Do đó, khoảng 70% thị phần còn lại sẽ thuộc về nhóm xe xăng, xe hybrid và các mẫu xe điện sử dụng pin nhiên liệu. Động cơ sử dụng nhiên liệu hydro cũng được vị Chủ tịch đề cập đến, nhưng động cơ diesel thì không.
“Nếu chúng ta đột ngột chuyển sang ôtô thuần điện, khoảng 5,5 triệu người trong ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản, vốn đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu động cơ đốt trong, sẽ cảm thấy thật vô nghĩa. Một số nhà cung cấp cho dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong của chúng tôi thậm chí không thể vay tiền từ ngân hàng”, ông Akio Toyoda chia sẻ.
Theo Motor1, ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đã tiến đến giai đoạn mà việc các hãng xe công bố phát triển một động cơ đốt trong mới lại trở thành điều bất ngờ.
Chủ tịch tập đoàn Toyota không tin xe điện có thể nắm giữ quá 30% thị phần ôtô toàn cầu. Ảnh: Reuters.
Vào năm 2024, các nhà sản xuất ôtô được cho là sẽ tập trung vào trình làng các mẫu xe thuần điện. Một số thương hiệu như Jaguar, Chrysler, Lotus, Aston Martin, Bentley, Buick, Cadillac, Rolls-Royce, Genesis, Maserati, Mini, Opel/Vauxhall và Volvo đã cam kết sẽ chỉ sản xuất ôtô thuần điện vào cuối thập kỷ này. Thương hiệu Lexus của Toyota cũng xác nhận sẽ ngừng bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.
Tại châu Âu, nhiều hãng ôtô của lục địa già cũng hứa hẹn chỉ bán ôtô thuần điện vào khoảng năm 2030. Trong đó, Audi xác nhận sẽ ngừng sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2032, còn Volkswagen đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện ở châu Âu từ năm 2033.
Trong khi đó, tập đoàn Toyota lại tin rằng xe điện dùng pin không thể là giải pháp duy nhất trên con đường đạt đến trung hòa carbon. Chủ tịch Akio Toyoda nhắc đến tình trạng chưa sẵn sàng của cơ sở hạ tầng trạm sạc hiện hữu, đồng thời cho rằng ở một số thị trường mà Toyota bán xe, nhiều nơi vẫn chưa có đủ điện để cung cấp cho sinh hoạt.
Vì lẽ đó, Toyota tin rằng đầu tư toàn bộ cho xe điện sẽ không mang lại quá nhiều ý nghĩa, theo Motor1.
Một sự kiện của hãng siêu xe Lamborghini diễn ra trong ngày sau cùng của tháng 11/2024 vừa qua đã thu hút gần 10 "con bò tót" của các đại gia Việt tham dự.
Sau chiếc xe Mercedes-Benz 190 SL có nội thất màu đỏ cùng mui đỏ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại tiếp tục săn lùng 1 chiếc Mercedes-Benz 190 SL khác có nội thất và mui đồng màu xanh cực hiếm tại Việt Nam.
Một người đàn ông ở quận Bình Thủy, Cần Thơ sở hữu nhiều “báu vật” xưa cũ, trong đó có những chiếc xe máy cổ vô giá - đáng chú ý nhất chính là chiếc Honda 67 của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp 2025 vừa được giới thiệu tại thị trường Thái Lan với mức giá dao động từ 1.219.000 đến 1.669.000 baht (tương đương khoảng 890 triệu đồng đến 1,22 tỷ đồng).
Mẫu xe SUV điện Mercedes-Benz G580 2025 đang rục rịch mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản điện đầu tiên của dòng G-Class huyền thoại vốn được nhiều dân chơi và đại gia yêu thích.
Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi mẫu xe Goldwing 1800 (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng.
Mitsubishi Triton Athlete 2024 công bố giá trên 900 triệu đồng tại Việt Nam, liệu mẫu xe bán tải mới này có đủ khả năng để cạnh tranh với Toyota Hilux Adventure và đặc biệt là phiên bản cao cấp của Ford Ranger.
Thời gian ra mắt McLaren Artura Spider tại Việt Nam đã được tiết lộ, nhiều khả năng mẫu siêu xe này sẽ có giá bán chính hãng rất tốt, dưới 19 tỷ đồng. Đây sẽ là 1 lựa chọn hấp dẫn.
Từ một chiếc Toyota Crown đời 1972 cũ nát với thân vỏ mục ruỗng, nó đã được thợ Việt tại TP HCM phục dựng nguyên bản đẹp mắt, khiến nhiều người mê xe phải ngỡ ngàng.