Video: Toyota Industries và Daihatsu dính bê bối gian lận.
Ngày 30/1/2024 vừa qua, tập đoàn Toyota đã tổ chức họp báo công bố doanh số bán hàng trong năm 2023. Tham gia cuộc họp báo này, Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Toyota, cho biết ông cảm thấy "xấu hổ" về những vụ bê bối gần đây liên quan đến 2 công ty con là Toyota Industries và Daihatsu.
Trong cuộc họp báo này, tập đoàn Toyota công bố doanh số bán hàng kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái, vượt qua kỷ lục 10,7 triệu chiếc từng đạt vào năm 2019. Con số bội thu này đồng thời cũng là một kỷ lục của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Nhờ nhu cầu mua xe được phục hồi và tình trạng thiếu chip bán dẫn giảm nhẹ, Toyota đã giữ được vị trí là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ 4 liên tiếp.
Toyota tiếp tục là hãng xe bán chạy nhất thế giới năm 2023. |
Chỉ riêng 2 thương hiệu Toyota và Lexus đã mang về doanh số bán hàng tổng cộng 10,3 triệu chiếc trên toàn cầu. Tuy nhiên, thương hiệu Daihatsu chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ của tập đoàn Toyota lại tăng trưởng âm. Đây cũng là thương hiệu hiện đang vướng vào vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn kể từ cuối tháng 12/2023.
Tương tự Daihatsu, thương hiệu sản xuất xe tải và xe buýt Hino đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm gần 10% trong năm 2023. Thương hiệu Hino hiện đang vướng phải vụ bê bối liên quan đến gian lận thử nghiệm động cơ diesel ở Nhật Bản.
So với năm 2022, doanh số cộng dồn của Toyota đã tăng trưởng 7,2% và bỏ xa tập đoàn Volkswagen. Đối thủ Đức đã đạt doanh số 9,2 triệu xe trong năm 2023, tăng trưởng 12%.
Trong khi đó, đứng thứ 3 trên toàn cầu là tập đoàn Hyundai đến từ Hàn Quốc. Bao gồm 3 thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, tập đoàn này đạt kết quả cộng dồn 7,3 triệu xe, tăng 6,7%.
Cuộc họp báo này được tổ chức chỉ 1 ngày sau khi Toyota công bố dừng xuất xưởng 10 mẫu xe sử dụng 3 mã động cơ diesel bị phát hiện có những bất thường trong quá trình thử nghiệm. Cụ thể hơn, một ủy ban điều tra đặc biệt đã phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra để cấp giấy chứng nhận cho 3 mẫu động cơ diesel của Toyota. Các bộ điều khiển điện tử được sử dụng trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra khác với loại dùng trong quá trình sản xuất động cơ.
Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Toyota cúi đầu xin lỗi vì 2 bê bối gian lận gần đây. |
10 mẫu xe mà Toyota phải dừng xuất xưởng bao gồm Toyota Fortuner, Toyota Innova, Toyota Hiace, Toyota Hilux, Toyota Land Cruiser 300, Lexus LX500D, Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Granace, Mazda Bongo Brawny và Hino Dyna/Dutro. 3 loại động cơ diesel bị gian lận thử nghiệm có mã 1GD, 2GD và F33A.
3 loại động cơ trên đều do công ty con Toyota Industries sản xuất. Theo Toyota Industries, họ đã bán khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng trong năm tài khóa tính đến hết ngày 31/3/2023. Ông Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota, tiết lộ mỗi tháng công ty sử dụng 36.000 động cơ bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tương đương 432.000 động cơ một năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Toyota không thể ngay lập tức cho biết hãng đã bán được bao nhiêu xe bị ảnh hưởng trong những năm qua.
Chủ tịch hội đồng quản trị Akio Toyoda đã cúi đầu xin lỗi tại cuộc họp báo và cho biết ông phải chịu trách nhiệm cuối cùng về hành vi sai trái này. “Tôi vô cùng xin lỗi vì những hành vi sai trái liên tục của Hino Motors, Daihatsu Motor và Toyota Industries đã gây ra rắc rối, lo lắng cho khách hàng cũng như các bên liên quan”, ông Toyoda nói với các phóng viên tại cuộc họp báo. “Họ đã đánh mất những giá trị và ưu tiên đáng lẽ phải được đề cao”.
“Sẽ mất thời gian để lấy lại niềm tin từ khách hàng", ông Toyoda cho biết thêm. Đồng thời, ông cũng hứa hẹn sẽ dẫn đầu một cuộc “chuyển đổi” trong tương lai.