Tiêu thụ thép chậm, sức ép giá nguyên liệu thép tăng

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Hiệp hội Thép cho hay, thị trường thép toàn cầu có hy vọng khả quan hơn vào quý III/2020 nhưng sự tái bùng phát dịch Covid-19 đã cho thấy những thách thức. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra đẩy giá nguyên liệu tăng trong khi các thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn.
 

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tiêu thụ thép từ đầu năm đến nay đã giảm. Sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép trong nước 7 tháng của năm ghi nhận mức tăng trưởng âm. Cụ thể, sản xuất thép các loại đạt 13,7 triệu tấn, giảm 6,9% so với cùng kỳ 2019; bán hàng đạt gần 12,37 tấn, giảm 9,6%; trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt 2.280.001 tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù tổng sản lượng bán hàng của các đơn vị trong ngành có sự sụt giảm, nhưng thép xây dựng của Tập đoàn Hòa Phát vẫn tăng 14,5% trong 7 tháng, đạt 1,81 triệu tấn; trong đó, sản lượng thép thành phẩm xuất khẩu cũng tăng 73,3% đạt 256.500 tấn, ghi nhận mức tương đương khối lượng xuất khẩu cả năm 2019. Cùng với đó, Hòa Phát cũng cung ứng ra thị trường 1 triệu tấn phôi thép trong 7 tháng đầu năm.

Bên cạnh mức tiêu thụ giảm do dịch Covid-19 và bước vào mùa mưa, ngành thép cũng phải đối mặt với việc giá nguyên liệu sản xuất tăng cao. Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, hiện giá nguyên liệu sản xuất thép tháng 5, 6 và 7 đã tăng trở lại sau một thời gian giảm trước đây. Giá quặng sắt ở mức 115 - 118 USD/tấn, tăng 9 - 12 USD/tấn so với đầu tháng 7 và tăng 30USD so với đầu tháng 5. Mức giá này tương đương với giá cao kỷ lục ghi nhận vào tháng 7/2019 do sự cố vỡ đập ở mỏ Vale (Brazil).

Cùng với đó, giá thép phế liệu cũng khoảng 30USD/tấn so với tháng 5, lên 280USD/tấn. Giá cuộn cán nóng HRC ngày 09/08/2020 ở mức 480 - 485USD/tấn, tăng mạnh trong những tháng gần đây. Giá nguyên liệu sản xuất thép tăng đã gây sức ép lớn lên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm trong khi diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp.

Trong nước, mặc dù giá nguyên vật liệu sản xuất thép tăng, song giá bán tháng 7 vừa qua chỉ ở khoảng 11 triệu đồng/tấn, giảm so với các tháng trước. Các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất buộc phải giữ giá thành, hoặc giảm nhẹ để cạnh tranh thị phần.

Ông Trịnh Khôi Nguyên, Phó Chủ tịch VSA khuyến cáo, xu hướng phòng vệ thương mại sẽ tiếp tục được các thị trường sử dụng với nhiều sản phẩm, đặc biệt là với thép. Do vậy, bản thân doanh nghiệp khi tiếp cận các thị trường như châu Âu, Hoa Kỳ, ngoài đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ thì cũng cần quan tâm hơn đến quy định của phòng vệ thương mại. Doanh nghiệp phải nắm vững kiến thức phòng vệ thương mại thì mới giảm thiểu được thiệt hại không đáng có.

Theo Đời sống
Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth là thiết bị công nghệ được sử dụng rộng rãi bởi sự tiện dụng và những tính năng tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top