Đây là một trong những chính sách mới được quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị giá tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ 1/8 tới đây.
Cụ thể, Khoản 1, Điều 10, Thông tư 40 có quy định về doanh thu tính thuế đối với cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh. Trong đó, doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân là doanh thu của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền.
Tương tự, các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định và các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân); doanh thu khác mà hộ, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền cũng nằm trong phần doanh thu tính thuế.
Với quy định này, phần tiền thưởng của các tài xế công nghệ nhận được từ hãng sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế.
Trong khi đó, tại Phụ lục I của Thông tư 40 cũng quy định khoản tiền thưởng với hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách sẽ tính thuế thu nhập cá nhân là 1,5% (chỉ áp dụng với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm).
Phần tiền thưởng các tài xế lái xe công nghệ nhận được từ hãng sẽ chịu thuế suất 1,5% từ ngày 1/8 thay vì mức 1% như hiện nay. Ảnh: T.L. |
Mức thuế suất mới này cao hơn 0,5 điểm % so với mức thuế thu nhập cá nhân các tài xế lái xe công nghệ đang chịu theo hướng dẫn tại Công văn số 384/TCT-TNCN (chỉ áp dụng với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm).
Như vậy, kể từ 1/8, thuế suất với tiền thưởng của các tài xế lái xe công nghệ sẽ điều chỉnh từ 1% thành 1,5%. Ví dụ, một tài xế nhận 160.000 đồng tiền thưởng/ngày, trước đây thuế khấu trừ trên tiền thưởng là 1.600 đồng/ngày, thì từ 1/8, tiền thuế sẽ là 2.400 đồng/ngày.
Trước quy định mới này, đại diện Grab cho biết quy định trên đang có mâu thuẫn so với quy định tại Khoản 1, Điều 5, Thông tư 219/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng. Trong đó, tiền thưởng, tiền hỗ trợ không nằm trong diện phải phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng.
Vị đại diện cũng cho biết tình hình dịch bệnh kéo dài hơn một năm qua đã gây nhiều khó khăn, đặc biệt là cho các đối tác tài xế. Dù hãng đã liên tục có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm tăng cơ hội thu nhập cho đối tác, nhưng những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh và khó khăn về kinh tế vẫn không thể tránh khỏi.
“Việc ban hành Thông tư 40 hướng dẫn các chính sách thuế là việc làm đúng đắn về mặt chủ trương. Tuy nhiên, thông tư có hiệu lực giữa thời điểm khó khăn do dịch bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đối tác tài xế xe công nghệ, khi thuế suất trên tiền thưởng được điều chỉnh từ 1% thành 1,5%”, vị này nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại diện Grab cũng cho biết trước mắt hãng sẽ đứng ra hỗ trợ phần thuế thu nhập cá nhân tăng thêm theo quy định Thông tư 40 này cho toàn bộ đối tác tài xế đến hết năm 2021.
“Đây là một trong những biện pháp chia sẻ khó khăn với các đối tác tài xế giai đoạn này”, vị đại diện nói.