Thương vụ văcxin Covid-19 Monderna: Bất ngờ về đối tác của Vimedimex

(khoahocdoisong.vn) - Vimedimex là doanh nghiệp đang xin cấp phép nhập khẩu 50 triệu liều văcxin Covid-19 Monderna (Mỹ) về Việt Nam. SB Vina là đối tác được nhắc đến trong thương vụ này. Khá bất ngờ về hệ sinh thái liên quan đến SB Vina “dính” rất nhiều lùm xùm, vi phạm pháp luật tại Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây.
Lùm xùm trong thương vụ nhập khẩu văcxin Covid-19 Moderna về Việt Nam.

Lùm xùm trong thương vụ nhập khẩu văcxin Covid-19 Moderna về Việt Nam.

Lùm xùm văcxin Covid-19 Moderna

Theo Bộ Y tế, với mục tiêu đảm bảo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều văcxin phòng Covid-19 để tiêm chủng cho người dân, tuy nhiên đã có khó khăn trong việc tiếp cận đàm phán mua các nguồn văcxin. Trong các ngày 23/2/2021 và 23/3/2021, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã liên tiếp ban hành 2 công văn khẩn gửi các cơ sở nhập khẩu thuốc, sản xuất thuốc đề nghị khẩn trương liên hệ, tìm kiếm các nguồn cung ứng Covid-19 từ các nguồn nhập khẩu để cung cấp vào Việt Nam.

Tuy nhiên, đến ngày 10/3/2021, Bộ Y tế phát đi cảnh báo giả mạo trong cung ứng, mua bán văcxin Covid-19. Bộ Y tế khuyến cáo, các cơ quan, tổ chức khi nhận được các thông tin, đề nghị, hợp tác về việc cung cấp văcxin phòng Covid-19 cần thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại.

Tại Việt Nam, trong thời gian vừa qua đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp hồ sơ đăng ký, liên hệ với cơ quan này để chào bán, gợi ý cung cấp văcxin phòng Covid-19 của các nhà sản xuất như Moderna (Mỹ), AstraZeneca… Nhưng qua xác minh thông tin Bộ Y tế cho biết, các nhà sản xuất văcxin trên hiện tại chưa có hoạt động ủy quyền, ủy thác với các tổ chức, cá nhân này.

Liên quan đến văcxin Covid-19 được sản xuất bởi Công ty Moderna (Mỹ), hiện vụ việc đang vướng lùm xùm bởi Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex) chính là doanh nghiệp đang xin cấp phép nhập khẩu 50 triệu liều văcxin Covid-19 Monderna.

Cụ thể hơn, theo Báo Lao Động phản ánh, ngày 17/2/2021 Vimedimex đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ Y tế, cho biết doanh nghiệp này đã liên hệ với Tập đoàn SB Capital Management và Tập đoàn Moderna (Mỹ), thống nhất những nội dung liên quan đến việc nhập khẩu 50 triệu liều văcxin Covid-19 về Việt Nam. Trong công văn gửi Bộ Y tế, Vimedimex cũng đề cập tới Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SB Vina (SB Vina) với vai trò là bên bán, được Moderna ủy quyền phân phối văcxin Covid-19 tại Việt Nam.

Trong khi đó, trên website: sbvina.com, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SB Vina cũng thông tin rằng, vào tháng 1/2021, SB Vina đã trở thành Nhà ủy quyền đàm phán của hãng dược phẩm Hoa Kỳ Moderna tại toàn khu vực châu Á.

Tuy nhiên, nếu xét theo thông báo cảnh báo giả mạo trong cung ứng, mua bán văcxin Covid-19 do Bộ Y tế phát đi ngày 10/3/2021 thì lúc này Moderna khẳng định chưa ủy quyền cho bất cứ bên nào về việc đăng ký, bán hàng và nhập khẩu văcxin phòng Covid-19 cho Việt Nam.

Qua đây thấy được những thông tin bất nhất trong “thương vụ” nhập khẩu văcxin Covid-19 Moderna về Việt Nam của Vimedimex cần có cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Bởi theo thông tin mới đây từ Bộ Y tế, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), Cảnh sát Trung Quốc và Nam Phi đã bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến buôn bán văcxin Covid-19 giả.

SB Vina giới thiệu là Nhà ủy quyền đàm phán của Moderna tại khu vực châu Á.

SB Vina giới thiệu là Nhà ủy quyền đàm phán của Moderna tại khu vực châu Á.

"Vết đen" tại Việt Nam

Tìm hiểu cho thấy SB Vina thành lập ngày 17/03/2020 ban đầu có tên là Công ty TNHH vận tải hàng không NEWLIFE AIR. Khá bất ngờ, dù tự nhận được uỷ quyền đàm phán văcxin Covid-19 của Moderna nhưng NEWLIFE AIR lại đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng không.

Thời điểm mới thành lập NEWLIFE AIR đăng ký với số vốn điều lệ là 136,8 tỷ đồng do 2 thành viên góp vốn là: Nguyễn Văn Anh đăng ký góp 129,96 tỷ đồng chiếm 95% vốn điều lệ và Nguyễn Ngọc Trung (SN 1991) góp 6,84 tỷ đồng tương đương 5% vốn điều lệ.

Ngày 21/8/2020, NEWLIFE AIR chính thức đổi thành SB Vina như hiện nay. Thành viên góp vốn lúc này là Nguyễn Văn Anh đăng ký góp 135,432 tỷ đồng tương đương 99% vốn điều lệ, Ngô Minh Nguyệt (SN 1982) góp 1,368 tỷ đồng tương đương 1% vốn điều lệ.

Đến ngày 19/1/2021, trong cơ cấu cổ đông của SB Vina tiếp tục thay đổi khi Nguyễn Văn Anh không còn nằm trong danh sách cổ đông mà thay vào đó là Nguyễn Văn Mạnh. Lưu ý Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Anh cùng đăng ký thường trú tại số nhà 26, ngõ 92 Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Anh (đứng giữa) trong buổi NEWLIFE Group tổ chức lễ ký kết sáp nhập với Quỹ đầu tư SB Capital Management INC.

Ông Nguyễn Văn Anh (đứng giữa) trong buổi NEWLIFE Group tổ chức lễ ký kết sáp nhập với Quỹ đầu tư SB Capital Management INC.

Ngoài tại SB Vina, ông Nguyễn Văn Anh còn liên quan đến Công ty CP Tập đoàn đầu tư NEWLIFE (NEWLIFE Group), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam (Bigbuy24h), Công ty CP Gold Game Việt Nam (Gold Game). Đây đều là những doanh nghiệp mới được thành lập trong vòng 3 năm trở lại đây nhưng đều bị cơ quan thẩm quyền truy trách nhiệm lừa đảo hay làm trái quy định pháp luật nhà nước.

Cụ thể, tại Công ty CP Gold Game Việt Nam, ông Nguyễn Văn Anh giữ vai trò Tổng Giám đốc từ thời điểm tháng 10/2019 đến tháng 4/2020, sau đó chức danh này được chuyển giao cho ông John Levi Russell JR (SN 1980, quốc tịch Mỹ).

Năm 2020 vừa qua, Gold Game từng bị Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng trực thuộc đình chỉ tất cả Giấy phép và Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử; Tạm dừng hoạt động các tên miền www.goldgame.vn, www.103.vn,  www.103.com.vn cấp cho Gold Game Việt Nam do vi phạm trong hoạt động quảng cáo, giới thiệu trò chơi điện tử  G2 trên mạng khi chưa được cấp giấy xác nhận thông báo cung cấp dịch vụ theo quy định.

Còn Bigbuy24h Việt Nam được Nguyễn Văn Anh sáng lập vào tháng 11/2018, sau đó đến tháng 8/2019 đổi chủ cho Công ty TNHH Đầu tư Quỹ Wanda Hongkong với tỷ lệ sở hữu chiếm tới 93,06% vốn điều lệ.

Với Bigbuy24h Việt Nam, cuối tháng 11/2020, CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự năm 2015 và đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng trong Bigbuy24h Việt Nam. Qua thống kê sơ bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm rõ có hàng vạn khách hàng tham gia hệ thống bị lừa đảo.

Tại NEWLIFE Group, thời điểm tháng 6/2019 ghi nhận ông Nguyễn Văn Anh (SN 1982) tham gia góp vốn với số vốn đăng ký 90 tỷ đồng tương đương 20% cổ phần. Ngày 14/3/2020 NEWLIFE Group tổ chức lễ ký kết sáp nhập với Quỹ đầu tư SB Capital Management INC (Mỹ), thương vụ được công bố có giá trị lên tới 1 tỷ USD. Tới ngày 16/3/2020, Bigbuy24h Việt Nam cũng tổ chức lễ ký kết sáp nhập với SB Capital Management INC.

Khá trùng khớp rằng, trong thương vụ nhập khẩu 50 triệu liều văcxin Covid-19 Moderna, thông tin phát đi từ Vimedimex cho biết, SB Capital Management INC cũng chính là tổ chức đã đầu tư vào Công ty Moderna để nghiên cứu văcxin Covid-19 Moderna. Vậy SB Capital Management INC là tổ chức như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Đời sống
back to top