Thủ tướng: Việt Nam không phụ lòng tin của các doanh nghiệp FDI

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đẩy lùi dịch bệnh ở Bắc Ninh, Bắc Giang cho thấy các doanh nghiệp FDI có thể tin tưởng vào công tác chống dịch của Việt Nam.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (Khu công nghiệp Yên Bình, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) ngày 3/9.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng nêu rõ việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh thành công ở Bắc Ninh và Bắc Giang vừa qua là bài học cho thấy các doanh nghiệp FDI, trong đó có Samsung, có thể tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và các cấp chính quyền của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19.

Nâng giá trị gia tăng của Việt Nam trong sản phẩm Samsung

"Công tác phòng chống dịch bệnh tại TP.HCM khó khăn hơn ở Bắc Ninh, Bắc Giang do nhiều lý do. Tuy nhiên, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ không phụ lòng tin của các doanh nghiệp FDI, trong đó có Samsung", ông thông tin về công tác chống dịch khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Samsung.

Trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, Thủ tướng đề nghị Samsung tiếp tục có chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Cũng tại cuộc gặp, người đứng đầu Chính phủ đã đề nghị phía Samsung nghiên cứu, xem xét, có giải pháp tăng tỷ lệ linh kiện, máy móc, nguyên liệu của Việt Nam trong sản phẩm của Samsung.

Cùng với đó là tăng giá trị gia tăng của Việt Nam trong từng loại sản phẩm và tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp, theo nguyên tắc hài hòa lợi ích hơn.

Thủ tướng cũng mong muốn sớm có người Việt Nam tham gia đội ngũ lãnh đạo cao nhất của Tổ hợp Samsung cũng như tại các nhà máy, cơ sở của tập đoàn, và đề nghị Samsung có chiến lược đào tạo cho việc này.

Thu tuong tham nha may Samsung Thai Nguyen anh 1
Thủ tướng đề nghị Samsung có chiến lược đào tạo để đưa nhân sự người Việt vào bộ máy lãnh đạo cấp cao của tập đoàn tại Việt Nam. Ảnh: Đoàn Bắc/VGP.

Thủ tướng đề nghị Samsung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội đi vào hoạt động sớm hơn nữa, có người Việt Nam là cán bộ quản lý cấp cao của trung tâm.

Tại cuộc gặp, người đứng đầu Chính phủ khẳng định cá nhân ông và các thành viên Chính phủ luôn lắng nghe các ý kiến, đề xuất của Samsung để hợp tác giữa hai bên thành công hơn nữa theo tinh thần cùng thắng.

Về công tác chống dịch, ông đề nghị Samsung tiếp tục tuân thủ tốt các biện pháp phòng chống dịch, như tuân thủ 5K, test Covid-19 theo tình hình dịch tễ, tiêm chủng vaccine, đáp ứng yêu cầu về y tế, thuốc, lương thực, thực phẩm…

Thủ tướng cũng mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả, hợp lý giữa các cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp và người công nhân trong phòng chống dịch.

Cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung - ông Choi Joo Ho - cho biết tại Việt Nam, tập đoàn này hiện có 6 nhà máy và đang xây dựng 1 trung tâm nghiên cứu phát triển.

Đến nay, Samsung đã đầu tư hơn 17,7 tỷ USD vào Việt Nam và hiện có 110.000 cán bộ, nhân viên, kim ngạch xuất khẩu trị giá hơn 56 tỷ USD năm 2020.

Trong đợt bùng phát dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, nhờ sự chỉ đạo và các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả của Chính phủ và địa phương, Samsung đã vượt qua những khó khăn.

Tại Thái Nguyên, Samsung vẫn vận hành nhà máy bình thường, trong nhà máy không có ca nhiễm nào.

Trong bối cảnh dịch bệnh, từ tháng 1 tới tháng 7 vừa qua, Samsung vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ. Nếu nhà máy tại TP.HCM trở lại hoạt động bình thường trong thời gian tới, tập đoàn này có thể vượt mục tiêu xuất khẩu của năm nay.

Thu tuong tham nha may Samsung Thai Nguyen anh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm nhà máy Samsung tại Thái Nguyên ngày 3/9. Ảnh: Đoàn Bắc/VGP.

Dự kiến cuối năm 2022, Samsung sẽ khánh thành trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội, ước tính sẽ có 3.000 kỹ sư người Việt Nam làm việc tại đây.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, phía Samsung cũng nêu một số đề nghị với Thủ tướng và các bộ, ngành, như quan tâm tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động của tập đoàn.

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cũng cho biết sau lần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang, ông hoàn toàn tin tưởng vào các giải pháp phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam.

Dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM và một số tỉnh miền Nam, nhưng ông Choi Joo Ho cho rằng thời gian tới tình hình sẽ ổn định hơn.

Sau khi nghe đề xuất của lãnh đạo Samsung Việt Nam, Thủ tướng cho biết đề xuất về việc tiêm vaccine cho người lao động của Samsung là chính đáng.

Hiện Việt Nam đang thực hiện chiến lược vaccine, theo đó, sẽ tiêm miễn phí cho mọi người, trong đó có cán bộ, chuyên gia và công nhân của Samsung.

“Công nhân là một đối tượng ưu tiên về vaccine, trong đó có công nhân của Samsung. Việt Nam cũng đang ưu tiên vaccine cho những nơi tình hình dịch bệnh phức tạp như TP.HCM và các tỉnh phía Nam, trong đó có khu công nghiệp của Samsung”, Thủ tướng khẳng định.

Tuy nhiên, do tình hình khan hiếm vaccine trên toàn cầu, Thủ tướng mong muốn Samsung có tiếng nói với Chính phủ Hàn Quốc và các đối tác để hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược vaccine bằng nhiều hình thức.

Về phía Việt Nam, hiện các cấp đang đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước và đang có những tín hiệu rất tích cực.

Theo zingnews.vn
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top