Thời tiết bất thường, tháng 4 lạnh nhất trong 50 năm

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt hiện tượng thời tiết bất thường diễn ra trong các tháng đầu năm 2020 như mưa đá trái mùa, tháng 4 có ngày lạnh đỉnh điểm trong suốt 50 năm qua. Biến đổi khí hậu khiến tâm của các hình thái gây mưa dịch chuyển, thời tiết ngày càng biến động.

Mưa đá, gió mạnh, lạnh kỷ lục

Sáng 24/4, Hà Nội và nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ xảy ra mưa lớn kèm theo gió giật mạnh. Nền nhiệt tại khu vực xuống ngưỡng 15 - 18 độ C. Đây là mức nhiệt chưa từng xuất hiện ở Thủ đô thời điểm này trong vòng 50 năm trở lại đây. Sự bất thường này gần như đã phá vỡ các quy luật thời tiết thông thường, gần như không thể dự báo được. Thời điểm cuối tháng 4, nửa đầu tháng 5 là giai đoạn giao mùa ở miền Bắc, các đợt không khí lạnh về tiếp tục xảy ra sự tranh chấp với khối không khí nóng gây nguy cơ về giông, lốc và mưa đá là rất cao, đặc biệt ở các tỉnh vùng núi.

Từ đầu năm, diễn biến thời tiết tại miền Bắc rất bất thường khi liên tục xảy ra các đợt mưa lớn, mưa đá kéo dài nhiều ngày. Lào Cai và một số tỉnh miền núi đã xảy ra 5 trận mưa đá từ đầu năm đến nay.  Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khi theo dõi bản đồ Synop (bản đồ theo dõi và dự báo trong ngành khí tượng), ông nhận thấy các vùng tâm, trục của những hình thái thời tiết gây mưa bị biến đổi, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay. Ví dụ, vùng áp thấp nóng phía tây ngày trước có tâm nằm ở khu vực Ấn Độ - Miến Điện, nhưng giờ lại dịch chuyển sang phía Trung Quốc. Chính sự thay đổi về tâm của những hình thái này khiến thời tiết ngày càng biến động.

Nắng nóng trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, thời tiết khu vực miền Bắc hầu như không có mưa, cũng không ghi nhận một đợt không khí lạnh nào bổ sung nên trời khá nắng và nóng. Nền nhiệt tăng dần, trời hửng nắng.

Từ ngày 28/4, Hà Nội chỉ còn lạnh về đêm và sáng, trưa chiều trời nắng, nhiệt độ tăng dần qua từng ngày. Tuy nhiên, hai ngày 1 - 2/5, Hà Nội có khả năng có mưa, mưa rào nhẹ và giông.

Từ ngày 3 - 6/5, Hà Nội có thể xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 34 - 35 độ C. Tại các tỉnh Đông Bắc Bộ, hôm nay trời rét vào đêm và sáng với nền nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất 24 - 27 độ. Dự báo trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 2/5, nhiệt độ cao nhất tại đây lên khoảng 32 - 33 độ C. Từ ngày 3 - 6/5, khu vực này xuất hiện nắng nóng với nền nhiệt cao nhất 34 - 35 độ C. Trong kỳ nghỉ lễ từ ngày 30/4 - 2/5, Tây Bắc Bộ khả năng có mưa rào và giông rải rác. Sau đó trời có nắng nóng từ 3 - 6/5.

Tại miền Trung, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoạt động của đới gió Đông trên cao nên các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa và giông. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ 28/4, mai mưa giảm ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, nền nhiệt tăng nhanh, trời có nắng. 

Tại Tây Nguyên, trong nhiều ngày tới duy trì thời tiết chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C. Tại Nam Bộ, từ ngày 29/4 - 6/5, khu vực này có mưa rào và giông vài nơi vào chiều tối, ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng.

Theo Đời sống
back to top