Thiếu xương mác

(khoahocdoisong.vn) - Thường khi không có xương mác thì xương chày sẽ bị cong và xu hướng cong là tình trạng ngắn chi ngày càng tăng lên.

Hỏi: Em mới sinh bé được 15 ngày tuổi, cháu bị tật bẩm sinh ở chân trái. Bác sĩ chẩn đoán thiếu xương mác, cong xương chày, chân trái cháu chỉ có 3 ngón và lệch gót ra phía ngoài, chiều dài so với chân phải ngắn hơn khoảng 2 - 3cm. Em đã cho cháu đi khám ở Bệnh viện Nhi T.Ư và được hướng dẫn xoa bóp, nắn chân, đeo nẹp chân. Trường hợp của cháu có hướng nào giải quyết tích cực hơn không? Nếu muốn kéo dài chân cho cháu có được không?

Nguyễn Lê Nguyên (Hải Dương)

PGS.TS Lê Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Trường hợp của cháu là bị dị tật bẩm sinh thiếu hụt xương mác và các ngón chân. Thường khi không có xương mác thì xương chày sẽ bị cong khiến tình trạng ngắn chi ngày càng tăng lên. Vì cháu còn nhỏ nên trước mắt điều trị bằng giữ nẹp. Sau khoảng 2 tuổi, bạn nên đưa cháu đến bệnh viện khám, các bác sĩ sẽ đánh giá chính xác cần phải can thiệp gì. Có thể sẽ phải mổ chỉnh thẳng lại xương chày nếu mức độ cong nhiều có nguy cơ gây biến dạng khớp. Việc có kéo dài chân phụ thuộc vào mức độ ngắn chi, nếu ngắn trên 3cm thì mới đặt vấn đề phải kéo, thời điểm kéo dài chân ít nhất cũng sau 7 - 8 tuổi nếu ngắn chân nhiều. Còn nếu ngắn ít thì chỉ cần đi giầy chỉnh hình, đến tuổi trưởng thành mới kéo dài. Tốt nhất, sau 6 tháng bạn nên đưa cháu đến bệnh viện khám, bác sĩ sẽ tư vấn trực tiếp về phương án điều trị cụ thể.

Theo Đời sống
back to top