Thanh tra “tuýt còi” nhiều sai phạm Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng, Quảng Ngãi

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Kết luận thanh tra dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Theo đó, dự án này đã triển khai được gần 16 năm, nhưng đã chậm tiến độ 9 năm, chủ dự án đã chi hơn 1.800 tỷ đồng nhưng không có chứng từ.

Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng nằm trong Khu công nghiệp Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án có tổng diện tích 286,26ha, gồm diện tích xây dựng trên đất liền 113,99ha, diện tích đảo và mặt nước 172,27ha, tổng vốn đầu tư 199,9 tỷ đồng.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp Quảng Ngãi (Ban Quản lý) cấp chứng nhận đầu tư ngày 01/01/2005, cho Công ty TNHH Thiên Đàng làm chủ đầu tư dự án.

Sau đó dự án này được điều chỉnh lần 1 ngày 09/01/2009, thời gian hoàn thành dự án là năm 2012.

Năm 2008, Công ty TNHH Thiên Đàng đã đổi tên thành Công ty CP Thiên Đàng. 7 năm sau, đơn vị này tiếp tục sáp nhập với Công ty CP Đầu tư phát triển Nam Quảng Nam, do ông Phạm Văn Hải làm người đại diện trước pháp luật.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tháng 01/2005 - quý 4/2006) đã xong và đưa vào sử dụng.

Nhưng khi đang triển khai giai đoạn 2 thì dự án bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9 năm 2009, khiến nhiều hạng mục hư hỏng, chi phí đầu tư đội lên do phải sửa chữa.

Nhằm tháo gỡ khó khăn của chủ đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cho chủ trương điều chỉnh dự án. Ban Quản lý đã yêu cầu nhà đầu tư trình hồ sơ, thủ tục bổ sung điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư không thực hiện.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến tháng 3/2021, kinh phí thực hiện dự án hơn 1.825 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không có tài liệu, chứng từ để chứng minh số tiền này.

Theo chủ đầu tư trình bày, cơn bão số 9 năm 2009 đã làm hư hỏng, thất lạc toàn bộ tài liệu. Công ty cam kết đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện dự án. Nhưng đến nay vẫn không cung cấp được tài liệu chứng minh năng lực tài chính.

Sau đó, chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng liên tục xin điều chỉnh, gia hạn dự án. Ban Quản lý đã tạo điều kiện, hướng dẫn, yêu cầu lập hồ sơ để điều chỉnh tiến độ, nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện được dự án.

Sau đó, từ 2009 đến năm 2020, dự án liên tục vi phạm pháp luật ở nhiều hạng mục khác nhau. Tới thời điểm hiện tại, dù bị xử phạt nhiều lần nhưng chủ đầu tư không tự nguyện dừng hoạt động của dự án theo quy định. Đồng thời không tự nguyện chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị liên quan căn cứ theo quy định của pháp luật và kết luận thanh tra để xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý, giải quyết đối với tất cả các vấn đề phát sinh của dự án này.

Theo Đời sống
back to top