<div> <div>Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là dự án cần đấu thầu quốc tế rộng rãi, với những điều kiện chặt chẽ để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực cũng như hợp đồng ràng buộc được trách nhiệm.</div> <h3>Đầu tư EPC hoặc BTO</h3> <div> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px;"> </td> <td> <table align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td colspan="3" style="width:250px;height:8px;background-color:#0066ff;"> </td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px;padding-top:5px;" valign="top"> </td> <td style="text-align:justify;padding-bottom:5px;width:188px;font-style:italic;font-variant:normal;font-weight:normal;font-size:14px;line-height:normal;font-family:verdana;float:left;color:#333333;padding-top:5px;" valign="top"> <div> <div>Phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với chủ đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà thầu công bố thật công khai, từ hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn, nguyên nhân thắng thầu... Làm đúng, làm tới nơi tới chốn thì nhà thầu nước nào cũng không dám làm bậy</div> </div> </td> <td style="padding-bottom:5px;width:31px;" valign="bottom"> </td> </tr> <tr> <td colspan="3" style="width:250px;height:10px;"> </td> </tr> <tr> <td align="right" colspan="3" style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px;padding-right:5px;font-style:normal;font-variant:normal;font-weight:normal;font-size:13px;line-height:normal;font-family:verdana;"> <div> <div><strong>Một chuyên gia đấu thầu</strong></div> </div> </td> </tr> <tr> <td colspan="3" style="width:250px;height:5px;background-color:#0066ff;"> </td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 7.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tiếp Tập đoàn Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group - Trung Quốc) bàn về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, mong muốn được tham gia vào lĩnh vực hạ tầng giao thông VN theo hình thức hợp tác công tư (PPP), trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.</div> <div>Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, ông Hòa gợi ý có thể đầu tư theo 2 hình thức EPC và BTO, theo đó với hợp đồng tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) do đơn vị tự thực hiện từ thiết kế, thi công và chính quyền giám sát đơn vị này.</div> <div>Với hợp đồng BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư toàn bộ, sau đó chuyển giao cho chính quyền theo hướng mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.</div> <div>Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết trước đó Đại sứ quán VN tại Trung Quốc đã có thư giới thiệu Tập đoàn Thái Bình Dương với Chính phủ VN và các bộ ngành liên quan. Tại buổi tiếp, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.</div> <div> <article class="story story--left clearfix"> <header>Bộ GTVT báo cáo 3 phương án đường sắt cao tốc bắc - nam</header> </article> Với các hình thức đầu tư mà tập đoàn này đề xuất, ông Công cho rằng: “Cần thời gian nghiên cứu thêm, do hình thức đầu tư PPP rất mới tại VN, phải vừa làm, vừa tìm hiểu, điều chỉnh. Tập đoàn Thái Bình Dương với năng lực và kinh nghiệm có thể tham gia đấu thầu một số dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam”.</div> <div>Trả lời Thanh Niên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Tập đoàn Thái Bình Dương ngỏ ý muốn đầu tư “trọn gói”, theo hướng được chỉ định tham gia và sẽ bỏ vốn đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GTVT là dự án phải đấu thầu công khai, nhà đầu tư nào đủ năng lực trúng thầu sẽ được giao thực hiện, không chỉ định cho bất kỳ doanh nghiệp nào.</div> <h3>Ràng buộc trách nhiệm ngay trong hợp đồng</h3> <div> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px;"> </td> <td> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td align="left" style="height:8px;background-color:#f3b204;" valign="middle"> </td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;padding:5px;background-color:#fae6ab;"> <div> <div>Theo giới thiệu, Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng giao thông, thủy lợi và đô thị. Các công trình tiêu biểu do tập đoàn này đầu tư là tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải; Bắc Kinh - Hồng Kông, Giang Tô - Tân Cương; hệ thống tàu điện ngầm tại Bắc Kinh.</div> </div> </td> </tr> <tr> <td align="left" style="height:5px;background-color:#f3b204;" valign="middle"> </td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, nhận định nguyên tắc thị trường là đấu thầu công khai, minh bạch, bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử với bất cứ nhà thầu nào.</div> <div>Tuy nhiên, với quá nhiều bài học từ hàng loạt các công trình có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc đều nổi trội nhiều bất cập, hệ lụy, tiêu cực, làm mất lòng tin của người dân VN, Bộ GTVT cần hết sức cẩn trọng trước khi quyết định “bắt tay” với các nhà thầu đến từ quốc gia này. Các nhà thầu Trung Quốc rất thực dụng trong việc đưa những kỹ thuật, ý tưởng không tốt vào công trình với mục đích chính là tạo lãi nhiều cho họ. Họ thường tận dụng được các kẽ hở, dùng các biện pháp ngoại giao tiêu cực để đánh lừa mình, “chen chân” vào các dự án.</div> <div>Từ những phân tích trên, TS Nguyễn Xuân Thủy đề xuất dù là đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước, cần đặt ra 4 tiêu chí, điều kiện cụ thể: Thứ nhất, phải dùng công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng phải áp vào thực tế tại VN, đảm bảo phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, giao thông, thói quen của người Việt. Thứ hai, đảm bảo giá cả tiết kiệm, tránh lặp lại trường hợp VN làm metro đắt gấp rưỡi thế giới, trong khi về mọi thứ từ giá cả vật liệu, nhân công… tại VN đều rẻ hơn rất nhiều. Thứ ba, tiến độ công trình phải được nêu rõ trong hợp đồng, đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động và tất cả những phát sinh về chất lượng, tài chính.</div> <div>“Nếu làm hợp đồng một cách chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học, dù đấu thầu trong nước hay quốc tế vẫn đảm bảo được chất lượng, giá cả và tiến độ của công trình”, ông Thủy nêu ý kiến.</div> <div>Đồng tình, một chuyên gia đấu thầu cho rằng tuy dính rất nhiều “vết” từ các dự án giao thông cho đến các dự án nhiệt điện, nhưng các nhà thầu Trung Quốc vẫn dễ dàng liên tiếp trúng thầu tại VN là do họ có lợi thế về giá nhân công rẻ, bỏ giá thấp, các đối thủ khác không cạnh tranh được. Họ cũng có nhiều “chiêu trò” để vượt qua các bước đánh giá kỹ thuật, năng lực.</div> <div>“Do đó, phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với chủ đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà thầu công bố thật công khai, từ hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn, nguyên nhân thắng thầu… Mọi phát sinh trong quá trình thi công phải làm rõ trách nhiệm của từng bên, xử lý công khai, nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân. Làm đúng, làm tới nơi tới chốn thì nhà thầu nước nào cũng không dám làm bậy”, vị này nhấn mạnh.</div> </div> <p> </p>
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam
(Khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn Thái Bình Dương Trung Quốc vừa gợi ý mong muốn tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
21 tỉnh, thành thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính từ 1/12
Thu giữ 4 tấn thịt heo không đảm bảo vệ sinh tại Đồng Nai
Núi nứt dài hơn hàng chục mét, Quảng Bình di dời nhiều hộ dân
Bộ trưởng: Không thể để một bộ phận học sinh "bên lề" giáo dục di sản
Hà Nội và các tỉnh lân cận đang có chất lượng không khí ở mức xấu
Lữ đoàn 47 tinh nhuệ của Ukraine bị đánh tan tác ở Kursk
Chiều hướng phát triển của xung đột Nga-Ukraine dường như ngày càng rõ ràng hơn. Hiện tại, từ chiến trường Kursk đến Zaporozhye, Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc vây hãm ác liệt cùng lúc năm thành phố.
Đề xuất chi hơn 256.000 tỉ phát triển văn hóa từ 2025
Chính phủ đề xuất chi 256.250 tỉ đồng đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa từ năm 2023-2035.
Đàn voi cùng người dân tiễn biệt vua voi Tây Nguyên
Đàn voi nhà cùng người dân huyện Lắk (Đắk Lắk) đã diễu hành để tiễn biệt ông Đàng Năng Long vua voi Tây Nguyên về nơi an nghỉ cuối cùng.
Ukraine mất kiểm soát Donbass, 200.000 quân Nga chuẩn bị tấn công Zaporozhye
Theo tờ Bild của Đức ngày 27/10, chỉ trong 3 ngày qua, Quân đội Nga đã chiếm được 8 khu dân cư gồm: Bogoyavlenka, Katerinovka, Alexandro Bol, Gornyak, Selidovo, Shakhtyorskoye, Vishnevoy và Izmailovka. Tất cả những vị trí này đều ở mặt trận Donbass.
Hà Nội: Phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm an toàn thực phẩm
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố xử phạt vi phạm hành chính 130 triệu đồng đối với 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) từ ngày 14 đến 29/10.
Mặt trận Kursk nóng rẫy: Thiết giáp Nga "xóa sổ" trung đội bộ binh Ukraine
Để cứu vãn tình hình, Quân đội Ukraine phản công toàn diện ở mặt trận Kursk; trong một trận đánh ở làng Zelenyi Shlyakh, xe thiết giáp Nga tấn công chớp nhoáng,"xóa sổ" trung đội bộ binh hạng nhẹ Ukraine.
Vụ ôtô đâm 4 người thương vong ở Hà Nội: Tài xế bị xử lý sao?
Từ thông tin ban đầu vụ tai nạn, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ xe ô tô mất lái là do yếu tố kỹ thuật hay có lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ của người điều khiển phương tiện.
[INFOGRAPHIC] Tương phản chính sách của hai ứng viên Tổng thống Mỹ Trump-Harris
Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Kamala Harris và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump thể hiện lập trường chính sách khác biệt rõ ràng trong nhiều lĩnh vực quan trọng của đất nước như kinh tế, nhập cư, đối ngoại,...
Bỏ quy định kinh doanh có điều kiện với dịch vụ phòng cháy, chữa cháy
Sáng 1/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Những trường nào đã mở đăng ký tổ chức tuyển sinh lớp 6?
Theo dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Bộ cho phép các trường THCS có số học sinh đăng kí vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh được thực hiện theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Ông Nguyễn Thanh Lâm làm Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.