Tạo nước nóng từ quả cầu gió

(khoahocdoisong.vn) - Chủ nhân của mô hình máy tạo ra nước sạch từ năng lượng điện gió là em Trần Hữu Tỉ, học sinh lớp 11 Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Mô hình của máy gồm một quạt gió (như quạt thông hơi trên các nóc nhà) gắn với chiếc hộp gỗ. Trong hộp có một con chip peltier làm nhiệm vụ ngưng tụ không khí thành các giọt nước. Những giọt nước này được dẫn qua máng chảy vào dụng cụ chứa. Tại đây, nước tiếp tục được khử khuẩn bằng tia cực tím và có thể sử dụng uống trực tiếp. Đây là ý tưởng xuất phát từ việc quan sát thực tế nơi em ở, nhiều gia đình không có nước sạch sinh hoạt, phải sử dụng nước từ kênh rạch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Điểm nổi trội của ý tưởng là các vật dụng để chế tác ra mô hình đều rất rẻ tiền, dễ tìm, cơ chế hoạt động hoàn toàn tự động.

Tấm bán dẫn siêu công nghệ còn gọi sò nóng - lạnh hay chip peltier là cấu kiện bán dẫn có tính chất làm lạnh một mặt và mặt còn lại được làm nóng. Miếng bán dẫn nhỏ, nhẹ và công suất mạnh (50W) giúp hút nhiệt bề mặt bên này và thải qua bề mặt bên kia. Chúng thường được ứng dụng trong cơ chế hoạt động của tủ lạnh, thiết bị làm mát CPU máy tính… Chip peltier khi được lắp đặt trong mô hình máy tạo ra nước sạch từ năng lượng điện gió này sẽ được cung cấp nguồn điện hoạt động từ quạt gió, do đó hoàn toàn khả thi khi cải tiến để nâng cao công suất, thu về số lượng nước sạch như mong muốn. Quả cầu gió này khá phổ biến trong rất nhiều gia đình nên tiềm năng ứng dụng rất cao. Thời gian tới, mô hình sẽ được cải tiến để có công suất lớn hơn, hướng tới mục tiêu cung cấp ra các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa… nơi có nhiều nguồn năng lượng điện gió mà lại thiếu nước sạch sinh hoạt.

Theo KH&ĐS
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top