Tăng giá trần vé máy bay cần thận trọng

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Tài chính vừa cho biết, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay của Vietnam Airlines phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch, rà soát từng yếu tố chi phí hợp lý cấu thành giá vé máy bay.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông Vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông Vận tải”. Do vậy, việc xem xét điều chỉnh khung giá (bao gồm giá trần và giá sàn) thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải nhưng phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch đảm bảo phù hợp chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát bình quân; hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Trước đó, tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã đưa ra kiến nghị tăng mức giá trần từ 50.000 - 250.000đ/khách. Giá sàn được kiến nghị theo 2 phương án: bằng 35% mức giá trần theo từng cự ly hoặc chi phí biến đổi trung bình một ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ. Theo đó, với cự ly dưới 500km, nhóm địa bàn phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất giữ nguyên giá trần, song áp giá sàn là 414.000đ hoặc 560.000đ (phương án 35% giá trần). Còn với nhóm địa bàn khác, giá sàn ở mức 414.000đ hoặc 595.000đ. Giá trần hiện nay cho nhóm đường bay từ 500 - 850km, giá trần 2,2 triệu đồng/vé được đề xuất tăng lên 2,25 triệu đồng/vé; 850 - 1.000km từ 2,79 triệu đồng/vé lên 2,89 triệu đồng/vé; cự ly 1.000 - 1.280km từ 3,2 triệu đồng/vé lên 3,4 triệu đồng/vé... Với các cự ly nêu trên, giá sàn được đề xuất lần lượt là 570.000 - 787.500đ/vé, 755.000đ đến hơn 1 triệu đồng/vé; 804.000 - 1.190.000đ/vé.

Theo Đời sống
Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép là một công cụ tài chính mạnh mẽ nhưng cần hiểu rõ để áp dụng đúng cách. Biết cách tận dụng, nó sẽ giúp người đầu tư đạt được lợi nhuận lớn theo thời gian.
back to top