Syria: Mỹ tiến hành cuộc diễn tập chung với người Kurd ở Deir Ezzor

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 7/11, Quân đội Mỹ tiến hành cuộc diễn tập chung với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần khu định cư Abu Hashabe trên tả ngạn sông Euphrates thuộc tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Tham gia có các xe thiết giáp M2 Bradleys, xe bọc thép HMMWV và các tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển Javelin (ATGM) Mỹ và các loại vũ khí trang bị thông thường.

Theo thông tin từ truyền thông người Kurd, cuộc diễn tập nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng SDF trong cuộc chiến chống IS.

Nhưng các loại vũ khí và phương tiện sử dụng, đặc biệt là tên lửa chống tăng tiên tiến cho thấy, quân đội Mỹ và SDF đang thực hiện một hoạt động cảnh báo cứng rắn đối Quân đội Syria, ngăn chặn chiến dịch tấn công của PLA.

Việc huấn luyện dân quân người Kurd sử dụng Javelin cho thấy, trong tương lại gần người Kurd có thể sẽ có trong biên chế loại tên lửa chống tăng này.

Rõ ràng, SDF không bao giờ có khả năng tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan do Ankara bảo trợ nên mục tiêu cuộc diễn tập này hướng tới “răn đe” quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện vũ trang địa phương.

Mục đích chính của mối liên kết Mỹ - người Kurd trong cuộc diễn tập ở Syria cho thấy, Mỹ không từ bỏ quyền bất hợp pháp bảo về các mỏ dầu lớn để tiếp tục khai thác phục vụ lợi ích của Mỹ và người Kurd, kéo dài thời gian chia sẻ lãnh thổ Syria.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top