"Sức khỏe" ngành sản xuất Việt Nam suy giảm 6 tháng liên tiếp

(khoahocdoisong.vn) - Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5/2020 vẫn suy giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm hơn so với tháng 4. Việc làm giảm, giá cả đầu ra thấp, các công ty đang cố gắng tìm kiếm đơn đặt hàng mới.

Theo khảo sát của IHS Markit, Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh lên 42,7 điểm vào tháng 5/2020 từ mức thấp kỷ lục 32,7 điểm trong tháng 4/2020. Mức tăng này cho thấy tình hình sức khỏe ngành sản xuất tại Việt Nam đã có cải thiện hơn so với tháng trước, khi một số công ty đã khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tình trạng gián đoạn do đại dịch Covid-19 đã dẫn đến 6 tháng suy giảm liên tiếp sản lượng ngành sản xuất của nước ta. Số lượng đơn đặt hàng mới vẫn tiếp tục giảm mạnh, dẫn đến năng lực sản xuất chưa được sử dụng hết, mặc dù đã có cải thiện so với mức giảm kỷ lục trong tháng 4. Các nhà sản xuất tiếp tục thu hẹp quy mô hoạt động nhập hàng, cố gắng giảm lượng hàng tồn kho. Trong khi đó, thời gian giao hàng theo hợp đồng của nhà cung cấp bị gián đoạn, kéo dài rõ rệt. Các chủ doanh nghiệp vẫn thận trọng trong việc tuyển dụng. Số lượng nhân sự theo đó cũng giảm liên tiếp trong 4 tháng gần đây.

Về giá cả, chi phí đầu vào giảm trong tháng thứ hai liên tiếp do tình trạng khan hiếm một số loại nguyên vật liệu. Ngoài ra, giá dầu trên thế giới giảm mạnh và giá bán được cắt giảm để thu hút doanh nghiệp mới cũng kéo chi phí đầu vào xuống thấp. Mặc dù đã chậm lại so với tháng 4, nhưng tốc độ giảm giá vẫn là đáng kể.

Sang tháng 5, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát ở Việt Nam, các nhà sản xuất đã tạm thời lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh vẫn thấp ở mức đáy trong vòng 8 năm nay với những lo ngại rằng ảnh hưởng của đại dịch sẽ kéo dài.

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế của IHS Markit: “Thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 khiến cho nền kinh tế có thể bắt đầu chặng đường hồi phục. Tuy nhiên, dữ liệu PMI của tháng 5 cho thấy con đường vẫn còn dài, khi lĩnh vực sản xuất vẫn suy giảm vào thời điểm giữa quý 2 của năm, mặc dù mức giảm nhẹ hơn nhiều so với mức kỷ lục của tháng 4. Do tình hình dịch bệnh còn tiếp diễn phức tạp ở nhiều khu vực trên thế giới, việc hỗ trợ từ nước ngoài vào nền sản xuất Việt Nam vẫn còn hạn chế, quá trình tăng trưởng trở lại sẽ là từ từ, không thể nhanh hơn được”.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top