Sứ dưỡng sinh và “cuộc cách mạng nồi đất” của thương hiệu gốm sứ Minh Long 

(khoahocdoisong.vn) - Với công nghệ sản xuất độc quyền trên toàn thế giới, sứ dưỡng sinh được xem là dòng sản phẩm đột phá chứa đựng gần hai thập kỷ tâm huyết của nhà sáng lập Minh Long.    

Suốt 50 năm làm nghề, nghệ nhân gốm sứ Lý Ngọc Minh đã sáng tạo ra vô vàn sản phẩm gốm sứ Minh Long độc đáo nhưng ông vẫn ấp ủ một ước mơ được thai nghén từ khi ông còn nhỏ. Đó là tạo ra những chiếc nồi nấu ăn ngon như nồi đất của mẹ nhưng không được hút nước, rạn hay bung men.  

Ròng rã suốt 14 năm, ông đã đi khắp nơi trên thế giới, tìm hiểu công nghệ làm gốm từ những nước phát triển, nghiên cứu sách báo và học hỏi kinh nghiệm làm sứ dưỡng sinh từ những gia tộc nhiều đời làm gốm. Mỗi vùng đất đặt chân đến ông đều tự tay sờ nắn, săm soi đất để tìm cho ra loại đất quý. Ông và cộng sự đã trải qua hàng nghìn thử nghiệm khác nhau để cuối cùng tìm ra một chất liệu gồm hơn 10 loại đất đá, khoáng sản khác nhau tạo ra một phức hợp bên trong có cấu trúc vật chất đa dạng. Chính sự đa dạng trong cấu trúc nguyên liệu đã làm cho dòng sản phẩm sứ dưỡng sinh Minh Long có những tính chất vô cùng đặc biệt.  

Nồi sứ dưỡng sinh của Minh Long chịu được độ sốc nhiệt toàn phần lên đến 800 độ C và có độ hút nước cực thấp, chỉ ở mức dưới 0.03% nên nồi có độ bền cao, không rạn men, bể vỡ khi nấu ở nhiệt độ cao. Món ăn được nấu bằng nồi sứ dưỡng sinh giữ được cấu trúc thực phẩm, giữ lại được các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể cùng màu sắc tự nhiên, đẹp mắt. Đặc biệt, với khả năng luộc, hấp thực phẩm không cần nước (hoặc chỉ cần rất ít nước), khi luộc rau, củ, quả bằng nồi sứ dưỡng sinh có đến 70 - 80% dưỡng chất được giữ lại, đồng thời giữ được vị ngọt và hương thơm tự nhiên. Nồi sứ dưỡng sinh cũng giúp chiên thực phẩm ở nhiệt độ thấp, chỉ dưới 135oC nhưng món ăn vẫn đạt độ chín ngon và chín sâu từ bên trong (nên không cần chiên hai lần), vàng đều, giòn lâu và hạn chế lượng độc tố tích tụ - tác nhân gây ra bệnh tim mạch, ung thư.

Dù tốn gần hai thập kỷ để tạo ra sản phẩm sứ dưỡng sinh nhưng nghệ nhân nhân dân Lý Ngọc Minh tâm sự ông không đặt nặng câu chuyện kinh doanh mà chỉ mong muốn lan tỏa một lối sống lành mạnh đến căn bếp Việt “Khi làm bộ nồi này, tôi có một tâm niệm, nếu tất cả người dân đều nhận được nhiều dưỡng chất hơn trong mỗi món ăn, được nâng cao hệ miễn dịch để khỏe mạnh, cả đất nước sẽ đỡ tốn hàng trăm ngàn tỷ đồng cho viện phí, thuốc men. Trong lĩnh vực của mình, tôi mong muốn người tiêu dùng phát huy lối sống sạch, sống khỏe bắt đầu từ việc xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh tại nhà bằng những bộ nồi có tính năng dưỡng sinh, có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được kiểm định và đạt chuẩn. Đó là ý nghĩa của từ dưỡng sinh mà tôi muốn nói đến”.  

Theo Đời sống
back to top