Shipper được hoạt động vùng đỏ, TP.HCM cấp thêm 20.000 giấy đi đường

Shipper tại TP.HCM sẽ được hoạt động tại 8 quận, huyện, TP thuộc vùng đỏ. Công an TP.HCM cấp thêm 20.000 giấy đi đường cho hệ thống bán lẻ, lực lượng đóng gói combo...

Chiều 29/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Tổ công tác) và lãnh đạo TP.HCM đã có buổi họp để đánh giá lại tình hình một tuần thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách ở thành phố.

Shipper phải tiêm ít nhất một mũi vaccine, test nhanh hàng ngày

Đánh giá chung, Tổ công tác và lãnh đạo thành phố thống nhất việc giãn cách trong tuần cơ bản nghiêm túc. Tuy nhiên, việc trao các gói an sinh và vấn đề đặt hàng, đi chợ hộ hiện còn nhiều vướng mắc.

Để giải quyết vấn đề, Tổ công tác và lãnh đạo thành phố thống nhất sẽ huy động thêm lực lượng shipper hoạt động trên cơ sở an toàn, kiểm soát chặt chẽ.

Hai bên thống nhất cho shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ (TP Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn). Các shipper này phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và được test nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6h. Việc này được thực hiện, giám sát bởi lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động.

Trong 8 quận, huyện này, các shipper sẽ chạy trong phường.

shipper hoat dong o TP.HCM anh 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động phải đảm bảo được xét nghiệm 2 ngày/lần. Bí thư quận/huyện và phường chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy TP.HCM về việc kiểm soát shipper và lực lượng này khi ra đường sẽ phải có mã QR “di biến động”.

Hai bên cũng thống nhất Công an TP.HCM sẽ cấp bổ sung thêm 20.000 giấy đi đường cho hệ thống bán lẻ, lực lượng đóng gói combo, chọn lọc hàng cho người dân; giấy này được phân phối cho hệ thống bán lẻ. Lực lượng này cũng phải đảm bảo tiêm ít nhất một mũi vaccine, xét nghiệm do Bộ Y tế đảm bảo; chủ doanh nghiệp tiến hành.

Về vấn đề quản lý shipper, có ý kiến đề xuất có thể quản lý số lái xe này theo hướng ở tập trung hoặc phân tán để đảm bảo an toàn trong giãn cách.

Trạm y tế lưu động thiếu thuốc

Về các hoạt động trong những ngày qua, thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác, đặc biệt lưu ý việc các gói an sinh cần có thêm rau xanh; các F0 thì cần lưu ý bổ sung hoa quả để tăng cường sức khỏe.

Tướng Võ Minh Lương cho biết ông rất nóng ruột khi có tình trạng thiếu thuốc ở các trạm y tế lưu động và chưa tới được tay các F0. “Thuốc chúng ta chuẩn bị như vậy là không đủ”, ông nói.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết thành phố đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc an sinh và đã cấp phát được về các quận, huyện.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Thuốc hay thực phẩm quan trọng không phải là xuống tới phường hay quận, quan trọng là phải tới được tận tay người bệnh và người dân”.

shipper hoat dong o TP.HCM anh 2

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Thuốc hay thực phẩm quan trọng không phải là xuống tới phường hay quận, quan trọng là phải tới được tận tay người bệnh và người dân”. Ảnh: Thuận Thắng.

Về vấn đề tăng cường nhân lực, Tổ công tác đặc biệt đề nghị thành phố xem xét sử dụng lực lượng F0 đã khỏi bệnh để có thể tham gia tình nguyện, giúp thành phố chống dịch. Số lượng F0 đã khỏi bệnh này hiện đã rất lớn, sau khi xem xét đảm bảo điều kiện y tế, hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động hỗ trợ tại thành phố với điều kiện đảm bảo 5K.

Tổ công tác đề nghị thành phố có hướng dẫn cụ thể để có thể dùng lực lượng F0 đã khỏi bệnh này theo hình thức thiện nguyện hoặc thành phố trả một phần chi phí để làm các công việc khác.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an TP.HCM thống nhất dữ liệu để có thể nắm và quản lý được số F0 khỏi bệnh này. Tổ công tác cũng yêu cầu thành phố sớm lên phương án chuẩn bị các kịch bản sau ngày 15/9 theo hướng khoa học, chặt chẽ.

Theo quyết định của UBND TP.HCM tại công văn khẩn số 2796 ngày 21/8 về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, từ 0h ngày 23/8, lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) sẽ tạm ngưng hoạt động tại các địa phương: TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn.

Đối với các quận, huyện còn lại, shipper chỉ hoạt động trong quận, không giao hàng liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng.

 
Theo zingnews.vn
back to top