Sau chuyển đổi hình thức đầu tư Cao tốc Bắc-Nam: Vẫn đấu thầu công khai, minh bạch để chọn nhà thầu

Sau khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công. Các chuyên gia về kinh tế giao thông cho rằng, với phương án này các đoạn tuyến cao tốc sẽ được đầu tư phù hợp và hiệu quả.

<div> <p><strong>Vốn từ ng&acirc;n h&agrave;ng</strong></p> <p>Theo đ&oacute;, 8 dự &aacute;n cao tốc Bắc-Nam theo h&igrave;nh thức PPP sẽ được chuyển đổi sang đầu tư c&ocirc;ng 3 dự &aacute;n gồm 2 dự &aacute;n cấp b&aacute;ch l&agrave; đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 v&agrave; Phan Thiết-Dầu Gi&acirc;y, c&ugrave;ng một dự &aacute;n kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; đầu tư qua sơ tuyển l&agrave; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 5 dự &aacute;n th&agrave;nh phần c&ograve;n lại tiếp tục đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP.</p> <p>Tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỉ đồng; trong đ&oacute;, vốn ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước khoảng 78.461 tỉ đồng (đ&atilde; bố tr&iacute; kế hoạch 2016-2020 l&agrave; 55.000 tỉ đồng, cần bổ sung th&ecirc;m 23.461 tỉ đồng), vốn huy động ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch khoảng 22.355 tỉ đồng.</p> <p>Bộ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc chuyển đổi h&igrave;nh thức đầu tư một số dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam phải đảm bảo c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc, đ&oacute; l&agrave; lựa chọn dự &aacute;n kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; đầu tư tham gia đấu thầu (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết), dự &aacute;n thật sự cấp b&aacute;ch, quan trọng, c&oacute; nh&agrave; đầu tư tham gia nhưng kh&oacute; cả khả năng huy động vốn t&iacute;n dụng; khả năng đấu thầu kh&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng; đảm bảo kết nối li&ecirc;n tục v&agrave; kh&ocirc;ng để nợ lớn vốn đầu tư c&ocirc;ng sang kế hoạch đầu tư c&ocirc;ng giai đoạn sau.</p> <p>C&ograve;n Ph&oacute; Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đo&agrave;n Đ&egrave;o Cả - &ocirc;ng Trần Văn Thế, cho biết, nếu chuyển to&agrave;n bộ 8 dự &aacute;n sang đầu tư c&ocirc;ng, kết quả sơ tuyển nh&agrave; đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP sẽ bị hủy bỏ v&agrave; việc n&agrave;y g&acirc;y thiệt hại cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư khi đ&atilde; d&agrave;nh thời gian, nguồn lực, cơ hội để tham gia sơ tuyển, ảnh hưởng đến niềm tin của nh&agrave; đầu tư khi quan điểm của cơ quan Nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền kh&ocirc;ng nhất qu&aacute;n, thường xuy&ecirc;n bị thay đổi.</p> <p>Đại diện Bộ GTVT cho rằng, vấn đề kh&ocirc;ng phải l&agrave; ph&acirc;n bổ bao nhi&ecirc;u dự &aacute;n đầu tư c&ocirc;ng bao nhi&ecirc;u dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức PPP m&agrave; phải l&agrave; quyết định phương &aacute;n đầu tư phải ph&ugrave; hợp v&agrave; hiệu quả. Cả 3 dự &aacute;n chuyển sang h&igrave;nh thức đầu tư c&ocirc;ng l&agrave; những dự &aacute;n kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; đầu tư tham gia đấu thầu v&agrave; l&agrave; những dự &aacute;n mang t&iacute;nh cấp b&aacute;ch, li&ecirc;n quan đến vấn đề đảm bảo an ninh quốc ph&ograve;ng.</p> <p>Đối với c&aacute;c dự &aacute;n c&ograve;n lại, c&oacute; phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh hiệu quả v&agrave; li&ecirc;n danh nh&agrave; đầu tư đ&atilde; vượt qua v&ograve;ng sơ tuyển, đại diện Tập đo&agrave;n Đ&egrave;o Cả &ocirc;ng Trần Văn Thế, cho rằng, cần tiếp tục triển khai dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức PPP nhằm giải quyết &ldquo;mục ti&ecirc;u k&eacute;p&rdquo;, vừa tạo điều kiện huy động c&aacute;c nguồn lực tham gia đầu tư ph&aacute;t triển cơ sở hạ tầng, vừa giảm &aacute;p lực trần nợ c&ocirc;ng.</p> <p>Khẳng định chủ trương thu h&uacute;t vốn x&atilde; hội để l&agrave;m cao tốc Bắc-Nam trong t&igrave;nh h&igrave;nh hiện nay đ&atilde; thay đổi rất nhiều, nhất l&agrave; sau khi dịch COVID-19 xảy ra đ&atilde; t&aacute;c động tới nền kinh tế thiệt hại nặng nề, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty Cổ phần Đầu tư x&acirc;y dựng giao th&ocirc;ng Phương Th&agrave;nh - &ocirc;ng Phạm Văn Kh&ocirc;i - cho biết, nguồn vốn t&iacute;n dụng cho vay trung v&agrave; d&agrave;i hạn ng&agrave;y c&agrave;ng siết chặt.</p> <p>Nếu tiếp tục đầu tư bằng PPP trong bối cảnh hiện nay, c&aacute;c dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam sẽ đứng trước nguy cơ chết yểu, bởi 80% tổng vốn đầu tư của c&aacute;c dự &aacute;n đến từ nguồn vốn t&iacute;n dụng, trong khi c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng hiện nay lại &ldquo;đ&oacute;ng cửa&rdquo; với c&aacute;c dự &aacute;n hạ tầng giao th&ocirc;ng. Khi doanh nghiệp n&agrave;o khẳng định bỏ vốn 100%, kh&ocirc;ng phải vay ng&acirc;n h&agrave;ng để l&agrave;m cao tốc Bắc - Nam th&igrave; l&uacute;c đ&oacute; triển khai bằng PPP sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p>Chủ tịch Hiệp hội c&aacute;c Nh&agrave; đầu tư c&ocirc;ng tr&igrave;nh giao th&ocirc;ng đường bộ Việt Nam (VARSI) - &ocirc;ng Trần Chủng - cho hay, vấn đề lớn nhất l&agrave; việc huy động vốn t&iacute;n dụng. Hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại nhiều lần l&ecirc;n tiếng kh&ocirc;ng ưu ti&ecirc;n cho vay d&agrave;i hạn. Họ cũng ph&aacute;t đi th&ocirc;ng điệp rằng hạn mức cho vay trong lĩnh vực BOT đ&atilde; chạm ngưỡng tối thiểu về hệ số an to&agrave;n vốn.</p> <p>Như vậy, nếu kh&ocirc;ng c&oacute; m&ocirc; h&igrave;nh đa dạng trong việc huy động vốn th&igrave; b&agrave;i to&aacute;n huy động vốn để triển khai c&aacute;c dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam đang l&agrave; th&aacute;ch thức mấu chốt nhất.</p> <p>Trước một số &yacute; kiến cho rằng việc c&aacute;c dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư c&ocirc;ng sẽ g&acirc;y ảnh hưởng xấu đến m&ocirc;i trường đầu tư, g&acirc;y thiệt hại cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư đ&atilde; qua sơ tuyển, &ocirc;ng Phạm Văn Kh&ocirc;i cho rằng, chỉ khi n&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n tiến h&agrave;nh đấu thầu, nh&agrave; đầu tư phải đặt cọc tiền v&agrave; Nh&agrave; nước thay đổi chủ trương th&igrave; l&uacute;c đ&oacute; mới gọi l&agrave; thiệt hại.</p> <p><strong>Phải kiểm so&aacute;t được &eacute;p thầu, &eacute;p gi&aacute;</strong></p> <p>Theo Thứ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải - &ocirc;ng Nguyễn Nhật - nếu được ph&eacute;p chuyển sang đầu tư c&ocirc;ng với dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm đấu thầu c&ocirc;ng khai, minh bạch để chọn nh&agrave; thầu, thay v&igrave; chỉ định thầu.</p> <p>Bộ GTVT sẽ lập tức ph&aacute;t h&agrave;nh hồ sơ mời thầu, chọn xong nh&agrave; thầu v&agrave; c&aacute;c kh&acirc;u thủ tục n&agrave;y chỉ mất khoảng 3 th&aacute;ng, đảm bảo th&aacute;ng 8.2020 c&oacute; thể khởi c&ocirc;ng được dự &aacute;n đầu ti&ecirc;n.</p> <p>Đối với c&aacute;c dự &aacute;n PPP cao tốc Bắc - Nam nếu được chuyển sang đầu tư c&ocirc;ng, sau khi ho&agrave;n th&agrave;nh, Bộ GTVT sẽ đề xuất Ch&iacute;nh phủ nghi&ecirc;n cứu phương &aacute;n ph&ugrave; hợp để thu hồi phần vốn Nh&agrave; nước. Theo &ocirc;ng Nguyễn Nhật, mặc d&ugrave; việc thu hồi vốn chưa thể b&ugrave; đắp ngay cho ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước trong giai đoạn trước mắt nhưng về l&acirc;u d&agrave;i sẽ tạo nguồn thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước phục vụ nhu cầu ph&aacute;t triển kết cấu hạ tầng trong c&aacute;c giai đoạn tiếp theo.</p> <p>Theo &ocirc;ng Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội c&aacute;c Nh&agrave; đầu tư c&ocirc;ng tr&igrave;nh giao th&ocirc;ng đường bộ Việt Nam, trong tương lai để c&oacute; thể huy động nguồn vốn x&atilde; hội, Nh&agrave; nước n&ecirc;n th&agrave;nh lập Quỹ đầu tư hạ tầng kỹ thuật như một số nước đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng tạo th&agrave;nh k&ecirc;nh t&iacute;n dụng mới cho c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo phương thức PPP.</p> <p>Cụ thể như tại dự &aacute;n cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi Nh&agrave; nước c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch cụ thể để c&aacute;c Ng&acirc;n h&agrave;ng tham gia hợp vốn. Quan trọng l&agrave; Bộ GTVT phải kiểm so&aacute;t được t&igrave;nh trạng &ldquo;đấu gi&aacute;&rdquo;, &ldquo;&eacute;p gi&aacute;&rdquo;, &ldquo;&eacute;p tiến độ&rdquo; bởi hậu quả của thực trạng n&agrave;y l&agrave; chất lượng c&ocirc;ng tr&igrave;nh k&eacute;m n&ecirc;n vấn đề quan trọng cần khắc phục đ&oacute; l&agrave; phải gắn tr&aacute;ch nhiệm của cơ quan quản l&yacute; Nh&agrave; nước tổ chức lựa chọn nh&agrave; thầu cả trong giai đoạn sau đấu thầu.</p> </div>

Theo laodong.vn
back to top