Robot khử khuẩn thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Để giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện điều trị và các khu cách ly Covid-19, các thầy cô giáo và sinh viên Khoa Cơ Khí - Cơ Điện tử, Đại học Phenikaa cho ra đời robot khử khuẩn thông minh.

Để giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện điều trị và các khu cách ly Covid-19, các thầy cô giáo và sinh viên Khoa Cơ Khí - Cơ Điện tử, Đại học Phenikaa cho ra đời robot khử khuẩn thông minh.

Robot khử khuẩn được sáng tạo với mục đích hoạt động trong bệnh viện, khu cách ly hay trường học, siêu thị và các nơi tập trung đông người khác, vì thế nhóm đã chủ động thiết kế nhiều chế độ diệt khuẩn phù hợp. Cụ thể, nếu vận hành tại phòng không có người, robot sẽ dùng ánh sáng UVC ở bước sóng 200nm, có thể phá hủy ADN của virus, vi khuẩn, nấm mốc, nhiều mầm bệnh khác trong không khí hoặc bề mặt mà chúng ta hay chạm vào. Để không gây hại cho mắt và da, chế độ sẽ được bật tại phòng không có người.

Nếu làm việc tại những nơi có người qua lại như hành lang bệnh viện, sân bay, nơi công cộng, robot sẽ bật chế độ phun và lau chất diệt khuẩn tự động. Máy phun sẽ tiêu diệt virus trong bán kính 2m chỉ mất 60 giây. Chế độ này đảm bảo an toàn cho thức ăn, vật dụng và sức khỏe người xung quanh.

“Robot được tích hợp 3 chế độ hoạt động gồm tự động, bán tự động và điều khiển từ xa. Khi đặt nhiều robot ở cạnh nhau tạo thành một hệ thống, chúng có khả năng vận hành cùng nhau hoặc độc lập mà không gây ảnh hưởng lẫn nhau”, TS Nguyễn Văn Tuấn, đại diện nhóm phát triển cho biết. Bên cạnh ống phun, robot được nhóm thiết kế tạo ra các cơ cấu phun sương linh hoạt, giúp góc phun 180 độ bao phủ mọi nơi ở xung quanh, cũng như phun “trải dài” đến 3,5m khi robot đứng yên. Ngoài ra, còn nhiều tính năng sáng tạo khác, giúp robot phát huy được tối đa.

Theo Đời sống
back to top