Quy mô khổng lồ của Hồ sơ Pandora: 32 nghìn tỷ USD có thể bị che giấu, người giàu và quyền lực nhất thế giới đều có tên

Hồ sơ Pandora, vụ rò rỉ dữ liệu nước ngoài lớn nhất đã tiết lộ bí mật tài chính của những người giàu và quyền lực nhất toàn thế giới.

11,9 triệu dữ liệu của Hồ sơ Pandora có tổng cộng 35 lãnh đạo quốc gia đương nhiệm và cựu lãnh đạo quốc gia, cùng 400 quan chức từ gần 100 quốc gia.

Hơn 100 tỷ phú, 29.000 tài khoản nước ngoài, 30 lãnh đạo hiện tại và cựu lãnh đạo, và 300 quan chức nhà nước đã được nêu tên trong những rò rỉ đầu tiên của Hồ sơ Pandora, vào những ngày đầu tháng 10/2021.

Theo báo cáo, ước tính có khoảng 32 nghìn tỷ USD có thể bị che giấu để tránh thuế.

ho-so-pandora(2).jpg
Hơn 100 tỷ phú, 29.000 tài khoản nước ngoài, 30 lãnh đạo đương chức và cựu lãnh đạo, 300 quan chức nhà nước đã được nêu tên trong những rò rỉ đầu tiên của Hồ sơ Pandora vào những ngày đầu tháng 10/2021.

Ít nhất tám quốc gia thông báo điều tra

Các nhà chức trách chính phủ ở ít nhất tám quốc gia đã công bố các cuộc điều tra về hoạt động tài chính của một số công dân và tổ chức nổi tiếng nhất, sau hé lộ của Hồ sơ Pandora do Tổ chức các Nhà báo Điều tra Quốc tế (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ) báo cáo.

Các quan chức ở Pakistan, Mexico, Tây Ban Nha, Brazil, Sri Lanka, Australia và Panama nhanh chóng hứa sẽ điều tra.

Trong khi đó, các nhóm cơ quan giám sát toàn cầu đã yêu cầu hành động ngay, sau khi những câu chuyện tiết lộ cách các tỷ phú, chính trị gia và tội phạm khai thác một hệ thống tài chính bóng tối che đậy việc trốn thuế và rửa tiền.

Các nhà chức trách ở Cộng hòa Séc vào thứ Hai (4/10/2021) cho rằng họ sẽ điều tra những người có tên trong Pandora Papers, bao gồm cả thủ tướng Andrej Babiš, người đang trong chiến dịch tái tranh cử.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố sẽ điều tra tất cả các công dân có tên trong cuộc điều tra và "có hành động thích hợp" nếu phát hiện ra hành vi sai trái.

Gần một triệu dữ liệu bí mật tài chính

Kích thước khổng lồ của vụ rò rỉ trong Hồ sơ Pandora, với 11,9 triệu tệp, quy mô đến 2,94 terabyte dữ liệu. Điều này khiến nó trở thành vụ phanh phui lớn nhất được xử lý bởi ICIJ

Nếu bạn tải xuống bộ ba Wolf Hall (Lâu đài Sói) của Hilary Mantel, bạn sẽ sử dụng hết 6,8MB trên Kindle của mình: 2,94TB gấp hơn 400.000 lần.

Nó gấp 220.000 lần dung lượng cần thiết cho các tác phẩm hoàn chỉnh của Shakespeare và lớn hơn 990.000 lần so với dung lượng lưu trữ cần thiết cho Kinh thánh.

singapore.jpg
Singapore là một trong những quốc gia được xem là "thánh địa" của các công ty tài chính được đăng ký ở nhiều khu vực pháp lý nước ngoài. (Nguồn: ABC)

Các báo cáo của Hồ sơ Pandora tiết lộ hoạt động bên trong của một thế giới tài chính ngầm, cung cấp một cơ hội hiếm hoi để nhìn vào các hoạt động tiềm ẩn của một nền kinh tế nước ngoài toàn cầu, cho phép một số người giàu nhất thế giới che giấu sự giàu có của họ. Và trong một số trường hợp chỉ trả ít, hoặc không phải nộp thuế.

Chúng hé lộ cách các tập đoàn toàn cầu, các nhà lãnh đạo thế giới và các cá nhân tỷ phú có thể tận dụng bí mật (được cung cấp bởi những mạng lưới của các công ty cung cấp dịch vụ tài chính được đăng ký ở nhiều khu vực pháp lý nước ngoài) giúp các giao dịch này không bị công khai.

Các khách hàng giàu đã thuê các quỹ tín thác ở những thiên đường thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ và Quần đảo Cayman.

Hồ sơ Pandora vạch trần những công việc bí mật ở nước ngoài của 35 nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả tổng thống, thủ tướng và nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và cựu tổng thống.

Hồ sơ Pandora cũng làm sáng tỏ nguồn tài chính bí mật của hơn 300 quan chức nhà nước khác như bộ trưởng chính phủ, thẩm phán, thị trưởng và tướng lĩnh quân đội ở hơn 90 quốc gia.

Hơn 100 tỷ phú có mặt trong dữ liệu bị rò rỉ, cũng như những người nổi tiếng, ngôi sao nhạc rock và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Nhiều người sử dụng các công ty vỏ bọc để giữ các tài xa xỉ như bất động sản và du thuyền, cũng như các tài khoản ngân hàng ẩn danh; thậm chí “rửa tiền” bằng các tác phẩm nghệ thuật, từ cổ vật Campuchia đến các bức tranh của Picasso và các bức tranh tường của Banksy.

An Quý (Tổng hợp theguardian, ABC)

Theo Đời sống
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top