Quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm, Cty TNHH Kingsam An Phát bị phạt 50 triệu đồng

UBND TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH Kingsam An Phát vì hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, UBND TP Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1923/QĐ-XPHC ngày 11/8/2023 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kingsam An Phát có địa chỉ số 58, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh.

Lực lượng chức năng làm việc với Công ty TNHH Kingsam An Phát. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng làm việc với Công ty TNHH Kingsam An Phát. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo quyết định xử phạt, Công ty TNHH Kingsam An Phát đã thực hiện hành vi “Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh” quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 52, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Hình thức xử phạt chính là phạt tiền với số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục, yêu cầu Công ty TNHH Kingsam An Phát cải chính thông tin và tháo dỡ, thu hồi toàn bộ sản phẩm quảng cáo vi phạm trong thời gian 3 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, tại cơ sở có biển hiệu KINGSAM Korea Ginseng (ở địa chỉ số 58, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) luôn tấp nập khách hàng, trong đó chủ yếu là người già đến nghe giới thiệu, mua bán thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Tại các buổi "tư vấn", giới thiệu sản phẩm cho người cao tuổi, sau mỗi lần thuyết trình về bệnh tật, giới thiệu sản phẩm của cơ sở, các nhân viên đã "hô" các mặt hàng được đưa ra giá bán cao, như hắc sâm có giá ra 16 triệu đồng, An Cung trầm hương 4,5 triệu đồng… nhưng những ngày sau đó giảm giá một nửa hoặc hơn, cùng nhiều quà tặng, thẻ khách hàng thân thiết… Ngoài ra, cơ sở này cũng bán các sản phẩm như kem đánh răng, cao dán đều có thành phần nhân sâm..

Sự việc dẫn đến hoài nghi khi nhiều người già có mặt tại đây, sau khi được tư vấn các sản phẩm, dù mua hàng hay không, khi tham gia, đều có quà tặng mang về là gói mì chính, gói đường, chai nước mắm...

Sau khi các phản ánh được gửi đến địa phương, Phòng Y tế đã phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng, lực lượng quản lý thị trường sở tại và chính quyền xã để xác minh, kiểm tra các nội dung về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giá bán và giá niêm yết; quảng cáo...

Theo Đời sống
back to top