Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp

Dù Porsche 911 Turbo không phải là mẫu xe tiên phong dùng công nghệ tăng áp, nhưng nó đã giúp hoàn thiện và nâng tầm Turbo trở thành một biểu tượng thực thụ.

Mới đây, Porsche đã chính thức trình làng phiên bản mới nhất của chiếc 911 Turbo. Có tên gọi đầy đủ là 911 Turbo S, siêu xe này được định vị là flagship của dòng 911 thế hệ 992. Với những cải tiến so với thế hệ trước đó, 911 Turbo S tiếp tục cho thấy sự vượt trội về mặt hiệu năng, đủ sức đánh bại hầu hết các siêu xe đang có mặt trên thị trường.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 1

Mọi thế hệ 911 Turbo. 

Để làm nên một chiếc xe đỉnh cao như 911 Turbo S 992, chúng ta chắc chắn không thể bỏ qua hệ thống động cơ tăng áp flat 6. Đó không chỉ là trái tim mà còn là nguồn gốc cho tên gọi Turbo. Trên thực tế, hầu hết các Porsche 911 ngày nay đã được trang bị động cơ tăng áp trong khi động cơ hút khí tự nhiên lại chỉ dành cho một vài phiên bản đặc biệt. Nhưng ở buổi sơ khai, hệ thống nạp khí cưỡng bức này là đặc sản dành riêng cho các phiên bản hiệu năng cao.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 2

Porsche 930 Turbo. 

Động cơ tăng áp ban đầu chỉ có nhiệm vụ là nâng cao hiệu suất của động cơ. Nhưng khi các tiêu chuẩn khi thải hình thành và liên tục leo thang về mức độ nghiêm ngặt, công nghệ tăng áp còn giúp các nhà sản xuất xe hơi né tránh các án phạt. Với bề dày kinh nghiệm của mình, Porsche đã trình làng nhiều giải pháp thông minh nhằm hạn chế nhược điểm của các hệ thống turbo và không ngừng nâng cao hiệu suất của chúng. 

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 3

Porsche 964 Turbo.

Được biết, những thành tựu đầu tiên của Porsche với công nghệ tăng áp đã chớm nở vào đầu thập niên 1970. Đó là khi hãng này bắt tay phát triển biến thể tăng áp của mẫu xe đua 917. Được gọi bằng cái tên 917/10, chiếc xe này sở hữu công suất lên tới 850 mã lực và từng chinh chiến trong mùa giải 1972. Đây cũng là năm mà dự án phát triển biến thể turbo của dòng 911 được bắt đầu.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 4

Porsche 959. 

Ban đầu, Porsche chỉ muốn phát triển model này nhằm đáp ứng các quy định trong hệ thống giải đấu của FIA. Có tên gọi nội bộ là 930, chiếc xe này dựa trên nền tảng của model Carrera RS 3.0 được bổ sung hệ thống tăng áp của chiếc xe đua 917/30. Đến cuối năm 1974, 911 Turbo thế hệ đầu tiên chính thức được giới thiệu với mức công suất 260PS. Sang đến năm 1977, 911 Turbo trải qua đợt nâng cấp đầu tiên và công suất được đẩy lên 300PS. Khi đó, cỗ máy F6 3,0 lít đã được cải tiến và tăng dung tích lên 3,3 lít. Sau đợt nâng cấp này, 911 Turbo đã được duy trì sản xuất cho tới tận năm 1988. 

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 5

Porsche 993 Turbo. 

Trước khi 911 Turbo 930 ngừng sản xuất, Porsche đã kịp tung ra một mẫu xe thể thao tăng áp khác. Đó chính là 959. Được giới thiệu tại triển lãm IAA 1983, 959 ban đầu được phát triển với cấu hình xe đua Group B trước khi phiên bản đường phố ra mắt sau đó 3 năm. 959 là một trong những mẫu xe hiệu năng cao đầu tiên sở hữu hệ thống dẫn động 4 bánh. 

Tuy nhiên, đặc sản kỹ thuật tiêu biểu nhất trên model này nằm ở hệ thống tăng áp kép tuần tự và hệ thống quản lý tăng áp điện tử. Trái tim của chiếc xe là động cơ 2,85 lít sản sinh công suất 450PS và 500Nm sức kéo, biến 959 trở thành chiếc xe đường phố sản xuất hàng loạt nhanh nhất lúc bấy giờ.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 6

Porsche 996 Turbo. 

Kinh nghiệm từ dự án 959 đã giúp Porsche xây dựng nên thế hệ tiếp theo của 911. Có tên mã 964, thế hệ này cũng được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Đồng thời, sau một năm tạm thời biến mất, phiên bản Turbo cũng đánh dấu sự quay trở lại. Ban đầu, chiếc xe này chỉ dùng lại cỗ máy 3,3 lít của model tiền nhiệm. Với một vài điều chỉnh, công suất của cỗ máy này được đẩy lên 320PS và cho phép nó đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Về sau, 964 Turbo chuyển sang dùng máy 3,6 lít (Turbo 3.6) với công suất đạt 360PS nhưng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu lại tốt hơn.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 7

Porsche 997 Turbo.

Vào năm 1995, Porsche tiếp tục nối dài gia phả của 911 Turbo với phiên bản mới nhất thuộc Series 993 – thế hệ cuối cùng sử dụng thiết kế làm mát bằng khí. Tương tự như người đàn anh 959, 993 Turbo cũng sử dụng hệ thống tăng áp kép. Tuy nhiên, chúng được bố trí theo cấu hình song song hay thì tuần tự như trên 959. Mỗi cục tăng áp sẽ phụ trách một hàng xi-lanh. Trên chiếc xe này, khối động cơ 3,6 lít sản sinh công suất 408PS ở bản tiêu chuẩn là tăng lên 450PS ở model GT2. Ở thời đại của mình, 911 Turbo là chiếc xe có mức phát thải thấp nhất.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 8

Porsche 992 Turbo S.

Porsche 911 thế hệ 996 ra mắt vào năm 1997. Nhưng phải đến năm 2001, bản Turbo mới trình làng. 996 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của 911 khi trở thành thế hệ đầu tiên sử dụng công nghệ làm mát bằng nước. Bên cạnh đó còn có hệ thống điều khiển trục cam thông minh VarioCam Plus trên các biến thể Turbo. Được biết, động cơ F6 3,6 lít trên 996 Turbo và Turbo S có nguồn gốc từ chiếc xe đua 911 GT1 từng vô địch tại Le Mans 1998. Nó cho công suất 420PS trên bản Turbo tiêu chuẩn và đạt 450PS trên Turbo S. 

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 9

Cặp tăng áp kép trên Porsche 992 Turbo S. 

Đến thế hệ 997, Porsche tiếp tục khiến cả thế giới phải sửng sốt khi biến 911 Turbo trở thành chiếc xe xăng đầu tiên sở hữu công nghệ turbine biến thiên VTG. Hệ thống này giúp giảm thiểu độ trễ ở dải vòng tua thấp. Dù từng được áp dụng đối với động cơ dầu nhưng VTG dành cho máy xăng lại được phát triển gần như mới hoàn toàn.

Nguyên nhân là do động cơ xăng có nhiệt độ cao hơn nhiều so với động cơ dầu, vì thế VTG dành cho loại máy này cần được chế tạo từ các vật liệu siêu bền có nguồn gốc từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Vẫn giữ mức dung tích 3,6 lít cùng hệ thống tăng áp kép song song, trái tim trên 997 có thể đạt tới công suất 480 mã lực.

Porsche 911 Turbo: Kẻ thay đổi cuộc chơi siêu xe với động cơ tăng áp ảnh 10

Bước đột phá lớn tiếp theo được ghi nhận ở 911 Turbo S thế hệ 992 vừa ra mắt cách đây không lâu. Với công suất lên tới 650PS, Turbo S 992 chỉ mất 2,7 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h và trở thành một thành một trong siêu xe  nhanh nhất trong lịch sử của Porsche. Dù động cơ vẫn được giữ dung tích ở mức 3,8 lít như thế hệ 991 nhưng đã được áp dụng một giải pháp kỹ thuật tiên tiến, đó là kết hợp VTG với cửa xả turbine wastegate. Đột phá này không chỉ giúp làm nóng hệ thống chuyển đổi xúc tác nhanh hơn mà còn giúp tối ưu hiệu quả hoạt động của động cơ. 

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Chiếc siêu xe hypercar Pagani Huayra màu xanh ngọc lam là phiên bản thứ 2 của sự hợp tác giữa Pagani và Hermes. Nội thất Huayra Codalunga này được hoàn thiện bởi thương hiệu Hermes.
Jaguar "hồi sinh" E-Type sau 50 năm

Jaguar "hồi sinh" E-Type sau 50 năm

Quả thật tiền nhiều có thể mua được mọi thứ, kể cả là mẫu xe Jaguar E-Type sau 50 năm dừng sản xuất cũng được hãng xe Anh quốc làm sống dậy, sau yêu cầu của 1 khách hàng siêu VIP ở Đông Nam Á.
back to top