Phòng thí nghiệm ảo

(khoahocdoisong.vn) - Dự án “Phòng thí nghiệm ảo - giải pháp nâng cao hiệu quả học tập tại các trường phổ thông” của Đỗ Hoàng Khôi

Dự án “Phòng thí nghiệm ảo - giải pháp nâng cao hiệu quả học tập tại các trường phổ thông” của Đỗ Hoàng Khôi dưới sự hướng dẫn của cô giáo Dương Hồng Hạnh đến từ Trường THPT Kim Liên (Hà Nội). Thực tế hiện nay, do chi phí để xây lắp phòng thí nghiệm, mua dụng cụ thực hành và vật tư tiêu hao cho một số môn học đặc thù như Hóa học, Vật lí, Sinh học… vẫn còn quá cao nên nhiều trường vẫn chưa có phòng thí nghiệm. Điều này dẫn đến các hoạt động thực hành của học sinh không nhiều. Xuất phát từ thực trạng trên, em nảy sinh ý tưởng xây dựng một phòng thí nghiệm ảo trên nền tảng các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng… để giúp tạo động lực, hứng khởi cho các bạn học sinh phổ thông trong học tập.

Ứng dụng này trước tiên được sử dụng cho các môn Hóa học, Vật lí và Sinh học, giúp thầy cô mô tả các bài thực hành một cách trực quan hơn, dễ dàng hơn. Sau quá trình nghiên cứu các tư liệu, em đã hoàn thành sản phẩm. Ứng dụng được cài đặt công khai trên hệ điều hành Android và mang tên là Virtual Laboratory (Phòng thí nghiệm ảo). Sau khi giới thiệu ứng dụng tới thầy cô và 200 học sinh Trường THPT Kim Liên sử dụng, nhiều ý kiến nhận xét tích cực bởi hình ảnh sinh động, thực tế. Sử dụng ứng dụng này giúp học sinh thích thú hơn trong học tập và chủ động được bài học trước khi đến lớp. Các phản ứng ảo giúp người dùng hình dung trước về các hoạt động phản ứng thật nên sẽ có sự chuẩn bị chu đáo và an toàn trước khi tiến hành phản ứng thật.

Khánh Ly

Theo Đời sống
back to top