Phó thủ tướng chỉ đạo tăng mức điều tiết với đất và bổ sung thu thuế với nhà

Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng mức điều tiết với đất và bổ sung thu thuế với nhà. Trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Thời gian qua, thị trường bất động sản liên tục có những sự xáo động, nhất là hiện tượng đầu cơ, thổi giá đất so với thực tế. Điều này đã làm nhiễu loạn sự ổn định của thị trường.

Nhằm khuyến khích sử dụng hiệu quả, hạn chế đầu cơ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã phê duyệt Chiến lược cải cách thuế đến 2030. Đồng thời giao Bộ Tài chính chủ trì chiến lược cải cách thuế theo hướng đảm bảo duy trì tỷ lệ huy động vào ngân sách từ thuế, phí ở mức ổn định, hợp lý.

Cụ thể, với các loại thuế liên quan đến tài sản (gồm cả thuế sử dụng đất nông nghiệp và phi nông nghiệp) sẽ tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025.

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu "theo hướng tăng mức điều tiết với đất và bổ sung thu thuế với nhà" nhằm khuyến khích sử dụng hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất.

thue-dat(1).jpg
Các loại thuế liên quan đến tài sản sẽ tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025.
Ảnh: VL

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng từng đề nghị các bộ ngành, địa phương góp ý trong quá trình lấy ý kiến sửa Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trong đó, việc đánh thuế lên nhà và bất động sản là vấn đề đã được giới chính sách và chuyên gia nhiều lần đề cập. Điển hình là vào tháng 9/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý Thanh Hoá nghiên cứu thí điểm chính sách thuế nhà ở tại khu vực đô thị.

Theo ông Huệ nên áp dụng thí điểm cho chính quyền đô thị lớn. Nếu Thanh Hoá thí điểm thành công thuế nhà ở, sau này có thể nghiên cứu áp dụng cho Hà Nội, TP HCM.

Đồng thời, việc tăng mức điều tiết với đất và bổ sung thu thuế với nhà đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều từ người dân, nhưng hầu hết là ủng hộ chính sách của Nhà nước, áp dụng và tăng thuế đất nông nghiệp. Điều này sẽ mang lại nguồn thu cho ngân sách và quan trọng hơn là ổn định kinh tế xã hội.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top