Phép đo siêu chính xác

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge, Harvard và MIT đã chỉ ra rằng các hạt lượng tử có thể mang một lượng thông tin không giới hạn về những thứ mà chúng đã tương tác, có thể cho phép các phép đo chính xác hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge, Harvard và MIT đã chỉ ra rằng các hạt lượng tử có thể mang một lượng thông tin không giới hạn về những thứ mà chúng đã tương tác, có thể cho phép các phép đo chính xác hơn và cung cấp năng lượng cho các công nghệ mới, chẳng hạn như kính hiển vi siêu chính xác và máy tính lượng tử.

Ánh sáng laser lượng tử được chiếu vào một phân tử hóa học mà chúng ta muốn đo lường. Sau đó, ánh sáng đi qua bộ lọc lượng tử , cô đọng tất cả thông tin hữu ích trong ánh sáng yếu cuối cùng đến được máy dò camera. 

Đo lường lượng tử có thể cải thiện các phép đo của mọi thứ bao gồm khoảng cách, góc, nhiệt độ và từ trường. Những phép đo siêu chính xác này có thể được sử dụng để thực hiện các phép đo về mọi thứ từ khoảng cách phân tử cho đến sóng hấp dẫn. Ví dụ, độ chính xác cao hơn trong việc căn chỉnh gương có thể cho phép sử dụng kính hiển vi hoặc kính thiên văn chính xác hơn và các cách đo từ trường của trái đất tốt hơn có thể dẫn đến các công cụ điều hướng tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top