Phát hiện chất cấm trong 3 sản phẩm giảm béo, bổ dương của Công ty Dược Vĩnh Điển

Ngày 25/5, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo về 3 sản phẩm hỗ trợ giảm cân, tăng cường sinh lý đã bị thu hồi có chứa chất cấm Sildenafil và Sibutramine.

Các sản phẩm này do Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (địa chỉ tại điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) sản xuất.

Cụ thể, 3 sản phẩm bị cảnh báo có chứa chất cấm gồm:

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Bổ hoàn dương plus (số lô: SOLO: 2/2022, NSX: 11/5/2022, HSD: 10/5/2025). Số ĐKSP: 6537/2021/ĐKSP ngày 18/7/2021. Chất cấm phát hiện: Sildenafil 32,4 mg/g.

Sản phẩm Stony bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý (số lô: SOLO: 3/2022, NSX: 12/5/2022, HSD: 11/5/2025). Chất cấm phát hiện: Sildenafil 27,3 mg/g.

Sản phẩm Giấm táo slim hỗ trợ giảm béo (số lô: SOLO: 1/2022, NSX: 26/2/2022, HSD: 25/2/2025). Chất cấm phát hiện: Sibutramine 2,34 mg/mL.

chat-cam.png
3 sản phẩm TPBVSK của Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển có chứa chất cấm vừa bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo.

Theo Cục An toàn thực phẩm cho biết, trước đó, ngày 23/5, đơn vị nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia khẳng định 3/5 sản phẩm được lấy mẫu xét nghiệm phát hiện chất cấm Sildenafil và Sibutramine.

Sibutramine là hoạt chất từng được chỉ định trong điều trị béo phì, tuy nhiên thuốc đã bị ngưng sử dụng và cấm lưu hành do gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Tại Việt Nam, từ năm 2011, cơ quan chức năng đã thu hồi và rút số đăng ký tất cả các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine.

Còn Sildenafil là một hoạt chất của Viagra, loại tân dược được dùng để điều trị yếu sinh lý, rối loạn cương dương và bị cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng. Sildenafil là thuốc trị bệnh nên được sử dụng theo đơn của bác sĩ với liều lượng, hàm lượng nhất định.

Trước đó, ngày 18/5, Cục An toàn thực phẩm ban hành quyết định thu hồi 5 sản phẩm TPBVSK không bảo đảm an toàn thực phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển, gồm: Bổ hoàn dương plus; Stony bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý; Kumiko slim; Giấm táo slim và Nio Slim.

Lý do thu hồi các sản phẩm nêu trên là sản xuất tại cơ sở không được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP); sai thành phần cấu tạo; không thực hiện công bố sản phẩm theo quy định…

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm đề nghị và khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng 3 sản phẩm TPBVSK không bảo đảm an toàn thực phẩm nêu trên và thông báo cho cơ quan y tế gần nhất nếu phát hiện có sản phẩm trên thị trường.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top