Ông Lê Nguyễn Minh Quang.
Theo báo cáo của Sở GTVT, gói thầu CP1a gồm ga Bến Thành và phần hầm kết nối từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố (quận 1).
Theo thiết kế kỹ thuật, chiều dài tường vây như sau: Đoạn từ ga Bến Thành đến Km0+397 dày 1,5m. Đoạn từ Km0+397 đến Km0+613 dày 2m.
Do đó tháng 4/2017, chủ đầu tư yêu cầu Liên danh tư vấn NJPT nghiên cứu xem xét giảm chiều dày tường vây từ 2m xuống còn 1,5m nhằm mục đích giảm chi phí xây dựng và rút ngắn thời gian thi công.
Sau khi nghiên cứu và thảo luận với các đơn vị liên quan, ngày 6/6/2017 NJPT có công văn cung cấp báo cáo thiết kế kỹ thuật thay đổi tường vây kèm theo bản vẽ, bảng tính toán cho việc thay đổi đạt yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
Ngày 24/7/2017, công ty Sao Việt có báo cáo kết quả thẩm tra việc điều chỉnh tường vây, trong đó cho biết việc thay đổi tường vây “cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật. Các bên có thể tiến hành các bước để thi công”.
Ngày 17/8/2017, UBND TP có công văn ủy quyền cho Trưởng Ban quản lý phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình đối với dự án đường sắt đô thị do UBND TP quyết định đầu tư.
Trên cơ sở này, ngày 21/8/2017, Ban quản lý đã ban hành quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh chiều dày tường vây từ 2m thành 1,5m.
Tiếp tục, Ban quản lý đã yêu cầu NJPT có chỉ thị cho Liên danh nhà thầu SMC4 thi công và tiến hành xác định giá trị thay đổi để điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng CP1a. Tính đến tháng 5/2018, công tác thi công tường vây đã đạt 70%.
Để đánh giá lại khách quan về độ an toàn của tường vây, Sở GTVT và Ban quản lý đã thống nhất lựa chọn Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thẩm tra độc lập khả năng chịu lực, độ ổn định của tường vây và công trình lân cận sau điều chỉnh.
Kết luận sau đó cho thấy khả năng chịu lực của tường vây là đảm bảo. Về độ lún đất nền, dù có sự sai lệch giữa kết quả của Sao Việt – TEDI và NJPT nhưng giá trị độ lún tại các mặt cắt đều nhỏ hơn 30mm, do vậy vẫn đảm bảo trong giới hạn cho phép.
Theo báo cáo của Ban quản lý, việc thiết kế thay đổi chiều dài tường vây đã mang lại một số hiệu quả nhất định cho dự án. Trong đó số tiền tiết kiệm được là hơn 90 tỷ đồng và thời gian thi công giảm hơn 5 tháng.
Một nhà ga ngầm của tuyến metro. |
Chia sẻ với báo chí sáng 26/12, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang khẳng định, việc điều chỉnh không có vụ lợi và không sai sót.
Ông Quang cho biết, khi về nhận nhiệm vụ (ngày 27/6/2016), ông đã rà soát lại toàn bộ dự án và nhận thấy phần tường vây đều có độ dày 1,5m, duy chỉ có đoạn từ Km0+397 đến Km0+613 (dài 170m) dày 2m.
Sau khi cùng cộng sự xem xét lại, ông nhận thấy toàn tuyến ngầm có địa chất như nhau, do vậy không có lý do gì có độ dày khác nhau. Vì vậy ông đã báo cáo cấp có thẩm quyền và yêu cầu NJPT nghiên cứu để điều chỉnh giảm xuống. Sau đó trình tự được tiến hành như đã nói ở trên.
Trần tình về báo cáo của Sở GTVT cho rằng Ban quản lý đã không trình UBND TP phê duyệt kết quả thẩm định, ông Quang cho biết, bản thân suy nghĩ rằng đơn vị đã được ủy quyền thì tiến hành phê duyệt và thi công chứ không còn phải báo cáo cấp trên.
Tuy nhiên do nghị định mới của Chính phủ nên văn bản ủy quyền trước đó của UBND TP.HCM cho Ban quản lý không còn phù hợp. Theo ông, đây là sai sót về quy trình.