Ổn định huyết áp nhờ gừng và bạc hà

Chỉ với vài lát gừng tươi, một nắm lá bạc hà cộng với các bài tập thể dục đều đặn đã giúp bà Bùi Thị Hường (62 tuổi, ở Trực Ninh, Nam Định) đẩy lùi được tình trạng thiếu máu não và ổn định huyết áp.

Giữ huyết áp ổn định phòng tai biến

Không dám đi chơi đâu vì…huyết áp thấp

Theo chân các cụ cao tuổi trong làng, chúng tôi đến nhà bà Bùi Thị Hường đúng lúc bà đang ngồi sơ chế mấy vị thuốc đã gắn bó với mình gần chục năm qua. Tay thoăn thoắt thái từng lát gừng tươi, bà Hường kể: “Thực ra tôi bị huyết áp thấp từ rất lâu rồi nhưng vì lúc đó còn trẻ khỏe nên bệnh không biểu hiển rõ. Kinh tế gia đình khó khăn lại đông con nên tôi cứ lao vào làm ăn, không chú ý nhiều đến sức khỏe, cũng không đi thăm khám gì. Không ngờ, bệnh diễn biến âm thầm và ngày càng nặng.

 Đến khoảng năm 2008, tôi mới cảm nhận rõ rệt những biểu hiện của sự suy giảm sức khỏe. Tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chân tay rã rời không muốn động tay động chân vào việc gì; mặt mày sây sẩm thậm chí có lúc đi ra ngoài trời nắng còn cảm giác bị choáng ngất. Với tình trạng sức khỏe như vậy nên nhiều lúc bạn bè rủ đi chơi đây đó hoặc rất muốn đến chơi nhà con cháu nhưng tôi cũng không dám đi vì sợ chẳng may đi đường có vấn đề gì thì khổ cả mình khổ cả con cháu”.

Thấy sức khỏe của mình ngày càng trầm trọng bà Hường đi khám thì bác sĩ kết luận đúng là bà bị huyết áp thấp và còn bị thiếu máu não. Từ đó bà luôn duy trì uống thuốc đều đặn và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để duy trì sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe nhờ gừng + bạc hà

Cùng với việc uống thuốc theo chỉ định, được một người bạn am hiểu về các vị thuốc đông y mách cho bài thuốc điều trị huyết áp thấp, lưu thông khí huyết bằng gừng và bạc hà, Bà Hường kiên trì áp dụng hàng ngày và cảm nhận rõ hiệu quả từ bài thuốc này.

Bà Hường cho biết, theo hướng dẫn của người bạn, mỗi ngày bà lấy 2-3 củ gừng cùng với một nắm lá bạc hà để thực hiện bài thuốc này. Gừng được rửa sạch để nguyên vỏ, thái mỏng cho lên bếp sao vàng hơi cháy cạnh sau đó cho khoảng 300ml nước vào đun sôi. Lá bạc hà rửa sạch, khi nước gừng đun sôi được khoảng 5 phút thì cho lá bạc hà vào đun cùng tiếp khoảng 5 phút nữa thì bắc ra đợi cho nước nguội dần đến khi còn hơi âm ấm thì chắt ra cốc, uống trước bữa ăn sáng khoảng 15 phút.

Vẻ mặt rạng ngời, vui vẻ, bà Hường khoe, nhờ duy trì đều đặn bài thuốc này cộng với uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bà thấy sức khỏe mình được cải thiện nhiều, các triệu chứng của huyết áp thấp giảm nhiều. Thỉnh thoảng bà lại đến bệnh viện kiểm tra định kỳ xem bệnh tình tiến triển ra sao thì bác sĩ nói huyết áp của bà đã khá ổn định.

Giờ đây, bà thấy mình rất khỏe mạnh để làm mọi việc từ đồng áng đến việc nhà, nấu những bữa ăn ngon cho gia đình. Những buổi đi chùa, đi chơi cùng bạn bè bà cũng hào hứng tham gia. Bà Hường chia sẻ: “Việc thực hiện bài thuốc này tuy có hơi mất thời gian nhưng tôi sẽ cố gắng kiên trì áp dụng để giữ gìn sức khỏe, để tuổi già có thể sống vui, sống khỏe bên con cháu. Đây chỉ là những vị thuốc đơn giản, rất dễ kiếm tôi còn trồng sẵn trong vườn nhà để dùng dần”.

Cùng với bài thuốc trên, bà Hường còn tích cực tham gia các bài tập thể dục dưỡng sinh cùng các cụ cao tuổi trong làng vào mổi buổi sáng. Buổi tối, sau khi cơm nước xong bà lại tranh thủ đi bộ để cho tinh thần thư giãn và có giấc ngủ ngon./.

Lương y Nguyễn Minh, Trung tâm Y tế Việt – Nga cho biết, từ xưa các cụ đã biết dùng gừng để điều trị huyết áp thấp rất hiệu quả. Gừng có vị cay, tính ấm, thích hợp cho người hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau ngực, lưng lạnh, thân nhiệt thấp. Bạc hà, vị cay, năng phát tán; tính mát, năng thanh lợi, dùng tiêu phong, tán nhiệt. Vì vậy nó là thuốc chủ yếu chữa đầu đau, đầu phong, chóng mặt, rất tốt cho người huyết áp thấp, chân tay lạnh. Bạn có thể dùng dưới dạng nước sắc, nước ép rau tươi hoặc ăn sống hàng ngày đều tốt. Đông y dùng gừng và bạc hà, các loại gia vị cay, tính ấm điều trị tốt cho bệnh huyết áp thấp rất hiệu quả.

Vĩ Vĩ

Theo Đời sống
back to top