Nói thì dễ, làm được mới khó

Tôi đọc thấy nói thiền không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại rất nhiều điều kỳ diệu. Nghe hướng dẫn thì có vẻ dễ, chỉ ngồi yên tĩnh, để tâm trí thư thái tập trung vào hơi thở, buông xả, không nghĩ đến điều gì…

Nhưng bắt tay vào thực hiện mới thấy khó. Ngồi yên thì còn được, chứ tâm trí rất khó tập trung, chỉ được vài phút là nó lại lang bang, lông bông tít tận đâu đâu. Dù có tập trung đếm hơi thở, tâm trí vẫn vởn vơ nghĩ đến chuyện khác được. Thế mới biết, trên đời này việc gì cũng vậy, nói thì dễ, làm được mới khó.

Nhất là trong sự bàn về cái chữ tâm. Ai cũng có thể nói rất hùng hồn về cái tâm là cái gì. Chê trách người nọ người kia không có cái tâm. Ở bất cứ đâu ta cũng có thể thấy người ta bán chữ tâm, treo chữ tâm trong nhà, thậm chí còn dát vàng lên cái chữ tâm ấy… thoáng qua thì cứ tưởng chữ tâm được tôn thờ lắm.

Hình minh họa

Nhưng chẳng phải. Bởi vì nếu có tâm, người ta đã chẳng phun thuốc kích thích, chất bảo quản độc hại vào rau quả, người ta đã chẳng dám sản xuất hàng giả lừa người tiêu dùng, chẳng dám lừa lọc đổi trắng thay đen để rút tiền nhà nước, chẳng làm những điều thất đức chỉ để lợi lộc cho bản thân… B

ởi vì nếu nhiều người có tâm đến thế, thì chúng ta đã không phải vừa sống vừa nơm nớp lo lắng đủ thứ.

Nói thì nhiều người có thể nói rất hay, thậm chí nghe họ thuyết giảng có khi ta lại còn rưng rưng cảm động. Nhưng làm được mới là khó.

Là giáo viên, bạn có dám từ chối dạy thêm để dạy miễn phí cho các học sinh nghèo?

Là bác sĩ, bạn có dám từ chối phong bì, có dám không nhận tiền bồi dưỡng từ những dịch vụ “cắt cổ” bệnh nhân…

Là lãnh đạo bạn có dám nhận phần thiệt thòi về mình để có lợi cho tập thể?…

Tất nhiên vẫn có những người có tâm làm được như thế, nhưng tiếc là không phải số đông. Mà phần lớn chúng ta lại tặc lưỡi sống theo số đông bởi ta được an ủi rằng nhiều người vẫn sống như thế.

Dường như thiếu cái gì thì người ta hay nghĩ đến cái đó, hay nói đến cái đó. Thành ra cứ nghe nói nhiều đến chữ tâm là lại thấy chạnh lòng.Vẫn biết thiền là tốt, tâm là tốt đấy, nhưng không phải ai cũng tập được, cũng sống được như thế. Chỉ có những người có bản lĩnh mới tập, mới rèn luyện được.

                                                                                             Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top