Nới lỏng "3 tại chỗ", tiêm văcxin ngừa Covid-19, duy trì sản xuất khi dịch bệnh kéo dài

(khoahocdoisong.vn) - Hội thảo trực tuyến “Duy trì sản xuất trong thời kỳ dịch Covid-19 - Vấn đề và giải pháp” vừa được tổ chức, do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và các Hiệp hội Doanh nghiệp tổ chức.
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong duy trì sản xuất thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong duy trì sản xuất thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Nhiều địa phương không linh hoạt

Hội thảo đưa ra các kiến nghị và giải pháp để khắc phục những vấn đề lưu thông liên tỉnh “luồng xanh” và lưu thông nội tỉnh, thành. Bên cạnh đó, các hiệp hội còn thảo luận việc xây dựng “lộ trình” để đưa sản xuất trở lại, tránh các tình huống bị động do biến động không thể dự đoán của dịch bệnh trong thời gian tới.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, 7 tháng đầu năm 2021 ngành dệt may đã xuất khẩu được 22 tỷ 858 triệu USD, tăng 50,22% so với cùng kỳ 2020, vượt Bangladesh, xếp thứ 2 sau Trung Quốc về xuất khẩu. Tuy nhiên, trong tháng 8, giãn cách do dịch bệnh đã làm tê liệt toàn bộ hệ thống sản xuất của 19 tỉnh phía Nam. Nhiều địa phương không linh hoạt, cứng nhắc áp dụng, kể cả những doanh nghiệp chưa bị F0 vẫn bị đóng cửa. 

Kiểm soát việc đi lại đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các phòng ban đặc thù. Chở hàng hóa từ nhà máy nọ đến nhà máy kia không được (ví dụ như chở đến xưởng thêu) vì bị cho rằng là hàng không thiết yếu.

Các doanh nghiệp dệt may phải tự phát triển mẫu, đưa cho khách hàng; chở hàng hóa từ nhà máy nọ đến nhà máy kia không được (ví dụ như chở đến xưởng thêu) vì bị cho rằng là hàng không thiết yếu. Sản xuất đình trệ.

Các doanh nghiệp dệt may phải tự phát triển mẫu, đưa cho khách hàng; chở hàng hóa từ nhà máy nọ đến nhà máy kia không được (ví dụ như chở đến xưởng thêu) vì bị cho rằng là hàng không thiết yếu. Sản xuất đình trệ.

Việc đi lại không hợp lý, vận chuyển hàng bị ảnh hưởng như cảng Cát Lái đóng cửa dẫn đến đứt gãy phần cung. Vì vậy, theo ông Giang, hàng xuất khẩu là hàng thiết yếu, thúc đẩy kinh tế nên có những hướng dẫn thực hiện chỉ thị 16 từ Chính phủ để tiếp tục sản xuất ở những vùng không có F0.

“Đặc biệt, phải tạo ra được quan điểm thống nhất về văcxin cho doanh nghiệp dệt may. Chưa tới 1% tổng lao động ngành dệt may được tiêm văcxin ngừa Covid-19. Trong khi đó, hàng loạt lao động đang quay trở lại địa phương, tái khởi động lại doanh nghiệp là một thách thức cực kỳ lớn, chỉ đạt hiệu quả 50 - 60% khi hoạt động trở lại. Các doanh nghiệp đã nhận đơn hàng đến hết quý I/2022, đặt ra nhiều câu hỏi cho Hiệp hội Dệt may Việt Nam, phụ thuộc vào tình hình dịch vậy nên cần có kịch bản cụ thể để chủ động đối phó", ông Giang cho biết.

Đại diện EuroCham cũng cho rằng, không nên sa đà vào định nghĩa thiết yếu hay không thiết yếu; chỉ nên tập trung vào việc phân phối đến người dùng cuối cùng. 

“3 tại chỗ” kéo dài, doanh nghiệp đối mặt với bài toán chi phí

Trong khi sản lượng sụt giảm, các doanh nghiệp tại TPHCM đối mặt với chi phí tăng gấp nhiều lần khi thực hiện "3 tại chỗ". Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm (FFA), TPHCM đã trải qua 30 ngày sản xuất 3 tại chỗ. Nếu dịch tiếp diễn 2 - 3 tháng nữa, “3 tại chỗ” không còn là giải pháp lâu dài.

3 tại chỗ hay 1 cung đường 2 điểm đến không bền vững trong thời gian dài, trong sản xuất kinh doanh cũng như đứng trên quan điểm bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

3 tại chỗ hay 1 cung đường 2 điểm đến không bền vững trong thời gian dài, trong sản xuất kinh doanh cũng như đứng trên quan điểm bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

“Chi phí chống dịch lớn nhưng các vấn đề của doanh nghiệp chưa được giải quyết hết. Chỉ thị của TPHCM, 7 nhóm đối tượng được đi ra đường không có lãnh đạo ngành lương thực thực phẩm. Đầu vào của nguồn lương thực thực phẩm từ các tỉnh xung quanh và phía Bắc gặp nhiều khó khăn về giao thông nên nguồn nguyên liệu đứt gãy trầm trọng. Ngành tươi sống cũng không được lưu thông mặc dù là luồng xanh…,” Bà Lý Kim Chi nêu ra những khó khăn.

Theo đại diện của AmCham, ưu tiên hàng đầu là cùng Chính phủ phân phối văcxin ngừa Covid-19 và hy vọng phân phối văcxin sẽ công bằng, đặc biệt tại TPHCM, Bình Dương và các tỉnh phía Nam - nơi tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất.

“3 tại chỗ hay 1 cung đường 2 điểm đến không bền vững trong thời gian dài, đứng trên quan điểm bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Do vậy, AmCham đề xuất nới lỏng mô hình 3 tại chỗ, cho phép doanh nghiệp đưa rước cán bộ công nhân viên về nhà và chịu trách nhiệm đưa đón, đảm bảo quy trình sản xuất an toàn. Cho phép doanh nghiệp mua những bộ test nhanh để test Covid-19. Nguồn vật tư cần được cung cấp đầy đủ. Những tổ công tác Covid-19 nên được thành lập với đại diện các doanh nghiệp, để áp ứng nhanh với các thủ tục, hỗ trợ, đồng thời cung cấp những dịch vụ liên quan…”, bà Mary, đại diện AmCham Việt Nam chia sẻ.

Các đại diện hiệp hội đều mong muốn cần ưu tiên tiêm văcxin ngừa Covid-19 cho người lao động, đây là lực lượng tuyến đầu trong sản xuất kinh doanh, kinh tế; tiêm đến đâu cho phép mở cửa sản xuất kinh doanh đến đó, tùy vào tiến độ tiêm chủng và điều kiện quản lý của doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, VCCI đã kiến nghị nhiều lần với chính phủ về biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, đặc biệt là chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ tín dụng ngân hàng. Chính phủ đưa gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhanh hơn, thủ tục ngắn hơn; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như giảm các loại thuế khác như hộ cá nhân kinh doanh, thuế giá trị gia tăng (vận tải, du lịch, ăn uống); miễn giảm tiền nộp chậm cho ngân sách nhà nước; đề nghị giảm tiền điện cho doanh nghiệp (trước đây là cá nhân và hộ kinh doanh)…

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top