Những pho tượng cổ quý giá ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Được công nhận là Bảo vật quốc gia, những bức tượng mang giá trị nghệ thuật đặc sắc, đại diện cho các nền văn hóa lớn hiện diện ở 3 miền Việt Nam trong những giai đoạn lịch sử khác nhau.

Miền Bắc: Tượng Quan m Bồ Tát thiên thủ thiên nhãn

Chùa Bút Tháp (Thuận Thành, Bắc Ninh) lưu giữ tác phẩm điêu khắc cổ được đánh giá tinh xảo bậc nhất Việt Nam. Đó là Bảo vật quốc gia Tượng Quan m Bồ Tát thiên thủ thiên nhãn.

Tượng Quan Âm Bồ Tát thiên thủ thiên nhãn (chùa Bút Tháp, Bắc Ninh).

Tượng Quan Âm Bồ Tát thiên thủ thiên nhãn (chùa Bút Tháp, Bắc Ninh).

Tượng được làm từ năm 1656, bằng gỗ phủ sơn, cao là 3,7 m, tạo hình Quan m trong tư thế ngồi thiền định trên tòa sen với 42 cánh tay lớn, 952 cánh tay nhỏ. Trong số các tay lớn, hai tay chắp trước ngực, hai tay để trên đùi, các tay lớn còn lại có tư thế đa dạng với bàn tay trong tư thế ấn quyết.

Ở phía sau, hàng trăm cánh tay nhỏ tạo thành nhiều lớp vòng hào quang tỏa ra xung quanh pho tượng. Trong mỗi lòng bàn tay, có một con mắt, tượng trưng cho sự giác ngộ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bức tượng Quan m Bồ Tát thiên thủ thiên nhãn chùa Bút Tháp là tác phẩm điêu khắc xuất sắc hàng đầu của nghệ thuật Phật giáo nói riêng, nghệ thuật tạo hình nói chung của Việt Nam thế kỷ 17, còn được lưu giữ đến nay.

Miền Trung: Tượng nữ thần Tara

Được lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm ở Đà Nẵng, Bảo vật quốc gia Tượng nữ thần Tara là kiệt tác của nền nghệ thuật Champa cổ. Bức tượng được phát hiện năm 1978 tại di tích Phật viện Đồng Dương ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Tượng nữ thần Tara (Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng).

Tượng nữ thần Tara (Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng).

Tượng được làm thế kỷ 9, đầu thế kỷ 10, được đúc bằng đồng, cao 129,3 cm, thể hiện hình ảnh người phụ nữ ngực trần, toát lên phong cách mỹ thuật rất phóng khoáng. Bầu ngực tượng nữ thần được thể hiện tròn, căng đầy sức sống phồn thực, ẩn chứa mong muốn về cuộc sống no đủ, bình yên, hạnh phúc.

Hai cánh tay của bức tượng được tạo dáng đưa về phía trước như đang nâng đỡ hai đồ vật, có thể là vỏ ốc tù và ở bàn tay trái, đóa sen ở tay phải - những biểu tượng thiêng liêng trong văn hóa Chăm Pa.

Theo các nhà nghiên cứu, nữ thần Tara phổ biến trong giáo phái Phật vùng Nam Hymalaya, nơi các bộ tộc nguyên thủy bản địa tôn sùng những lễ nghi phồn thực và đa phần sống theo chế độ mẫu hệ.

Miền Nam: Tượng Phật Bình Hòa

Bảo vật quốc gia Tượng Phật Bình Hòa được tìm thấy ở Bình Hòa, Long An, có niên đại từ thế kỷ 3 - 4. Đây là một trong những tượng Phật bằng gỗ cổ nhất được tìm thấy ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Về tổng thể, tượng được tạc từ khối gỗ bằng lăng, chiều cao 134 cm, thể hiện hình ảnh Đức Phật đứng trên đài sen, dáng thanh mảnh, mang những nét đặc trưng của tạo hình tượng Phật trong văn hóa Óc Eo. Tay trái của tượng nắm lấy vạt áo. Tay phải trong tư thế ban phúc.

Khuôn mặt tượng mang đầy vẻ an nhiên tự tại, tóc dạng xoắn ốc, đỉnh đầu có unisa (nhục khấu). Trong các tượng Phật gỗ của văn hóa Óc Eo được công nhận là Bảo vật quốc gia, đây là tượng có khuôn mặt nguyên vẹn nhất.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, tượng Phật Bình Hòa là hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, tiêu biểu cho nghệ thuật tạc tượng trong văn hóa Óc Eo thế kỷ 3 - 4, mang giá trị lịch sử nghệ thuật đặc biệt của khu vực Nam Bộ.

Theo Đời sống
Vì sao hồ nước thường được xây hình bán nguyệt?

Vì sao hồ nước thường được xây hình bán nguyệt?

Hồ bán nguyệt, hay còn gọi hồ hình trăng lưỡi liềm, thường được xây dựng trong các không gian quan trọng như đình, chùa, cung điện, cả nhà ở, nhằm tạo ra sự thịnh vượng, cân bằng âm dương và sự điều hòa về năng lượng trong không gian sống.
back to top