Những món quà tặng

Những món quà tặng được khoe ra, được đăng trên mạng khiến nhiều người phải xem, phải đọc, phải ngưỡng mộ, ghen tị và tủi thân.

Hình minh họa

Cô vợ xinh đẹp được anh chồng tặng một cái xe 7 tỷ. Quả là sung sướng! Thật là ngưỡng mộ! Chẳng phải ai cũng được nhận được món quà giá trị như thế, cũng chẳng phải ai cũng đủ giàu để tặng quà to như thế. Người ta giàu có thì người ta tặng quà to.

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu nó không được đăng lên báo. Khiến người ta phải xem, phải đọc, phải ngưỡng mộ, ghen tị và tủi thân. Bởi vì rất rất nhiều người còn nghèo, nghèo đến nỗi một bộ quần áo mới 130.000 đ đã hứa đi hứa lại rồi mà vẫn chưa mua được cho con, khiến nó buồn quá phải tự tử.

Sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn, quá kinh khủng. Đã thế nó lại không hề được che đậy, mà cứ thả sức phô trương.

Đại gia nọ xây nhà trăm tỉ, sắm xe mấy chục tỉ, doanh nhân này mua du thuyền xa hoa, mỹ nhân nọ sắm váy tiền tỉ… dân tình có thể vanh vách. Sự giàu sang, xa hoa, nhiều tiền đến nỗi nhiều khi không tưởng tượng nổi.

Nhớ lần chúng tôi tới Đà Lạt, thăm biệt thự của vua Bảo Đại, có người trong đoàn đã bảo, xem đây mới thấy thương cho vua chúa ngày xưa, tiện nghi, đồ dùng làm sao đẹp đẽ, sang trọng bằng các đại gia ngày nay.

Đã thế, ngày xưa chưa có mạng xã hội, truyền thông chưa phát triển mạnh như bây giờ. Nên mấy ngón ăn chơi của các vị chỉ được đồn thổi thế thôi, chứ đã mấy ai được nhìn tận mắt.

Còn ngày nay thì vừa sắm cái giường lông thiên nga, vừa dát vàng cái bồn rửa mặt… là báo chí đã đăng tơi tới, chụp cận cảnh mọi góc độ.

Cái sự khiêm tốn hình như cũng đã ít đi. Người ta chẳng những không ngại khoe ra, chẳng ngại người khác dòm ngó, ghen tị, chẳng nghĩ những người nghèo sẽ nghĩ gì, ngược lại dường như còn thích được khoe khoang. Thế nên cái khoảng cách mới ngày càng kinh khủng, như một vực thẳm vậy.

Tôi nghĩ, người nghèo bây giờ khổ hơn gấp trăm ngàn lần ngày trước. Bởi ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền, họ lại suốt ngày bị tra tấn bởi những màn khoe của như thế.

Nói đến quà tặng, lại nhớ tới truyện ngắn Quà tặng của những nhà thông thái của O’Henry, người vợ cắt mái tóc đi để lấy tiền mua cái dây đeo đồng hồ tặng chồng, trong khi anh chồng đã bán cái mặt đồng hồ để mua tặng vợ bộ trâm cài.

Món quà tặng của họ khiến cho bao nhiêu đời độc giả đến nay vẫn rưng rưng cảm động bởi đó là những món quà từ tấm lòng luôn nghĩ đến nhau, vì nhau.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top