Những kẻ vứt rác nơi vườn chùa

Những kẻ vứt rác nơi vườn chùa, chả hiểu họ đến đây làm gì. Cầu xin làm gì cho phí, khi trong lòng mình không có ý niệm về sự thành kính, tôn nghiêm của nhà chùa.

Hình minh họa.

Chùa Phật Tích là một trong những ngôi chùa nổi tiếng của Bắc Ninh, nơi gắn với truyền thuyết Từ Thức gặp tiên. Đặc biệt, vườn chùa rất đẹp, được trồng nhiều hoa đơn vàng, những chiếc ghế đá được đặt ven lối đi để du khách ngồi ngắm cảnh giữa bốn bề cỏ cây hoa lá.

Chả mấy khi được tới chốn bồng lai, chúng tôi tìm một cái ghế trống để nghỉ chân. Phía trước mặt là một cây mộc to, thơm ngát, xung quanh toàn là hoa đơn, không khí man mát, lành lạnh.

Nhưng chỉ được một lúc là phải vội đứng dậy vì có mùi gì đó không trong sạch, nhìn ra đằng sau ghế thì ôi thôi, chả khác gì một bãi rác. Người ta ngồi đây, ăn uống rồi tiện tay vứt rác ra ngay đấy. Thật không thể nào chịu nổi.

Đã thế lại nghe xoảng một tiếng, ngẩng lên thì một chị bế đứa bé uống xong lon nước ngọt là vứt toẹt ra đường, rồi thản nhiên bước qua, kệ cái vỏ lon nằm chềnh ềnh giữa đường.

Nhìn cái mặt tưng tửng như không ấy ghét không chịu được. Tôi những muốn hét vào mặt chị ta rằng, cái đồ vô ý thức như thế thì đến chùa làm gì. Nhưng rồi cũng kìm lại được, sợ rằng người khác lại nghĩ mình dở hơi.

Chùa là chốn tôn nghiêm. Bước chân vào cổng chùa là như bước vào một thế giới khác, phải đi nhẹ, nói khẽ, không gây ồn ào, phải biết kính sợ. Lên chùa là để học lối sống khiêm nhường, sống có ý thức.

Vậy mà hãy nhìn xem người ta đi chùa thế nào. Ồn ào huyên náo như ngoài đường, nhâng nhâng nháo nháo ngó nghiêng, lại còn đua nhau chụp ảnh cả trong nơi thờ Phật, ăn uống, vứt rác bừa bãi như ngoài chợ.

Những người như thế thì nói thực là có đi cả trăm chùa thì cũng chả học được điều gì hay ho. Cầu xin làm gì cho phí, khi trong lòng mình không có ý niệm về sự thành kính, tôn nghiêm của nhà chùa.

Ở chùa nào cũng thấy có bảng ghi những quy định khi vào chùa, như không thắp hương, quần áo chỉnh tề, không vứt rác bừa bãi… Nhưng hình như chả mấy ai đọc, nên người ta vẫn thản nhiên vứt rác.

Tại chùa Bổ Đà (Bắc Giang), dọc đường thỉnh thoảng có tấm bảng ghi dòng chữ: Một lần vứt rác, vạn vái bằng không. Đúng là một lời nhắc nhở sâu sắc.

Chỉ mong, mỗi đoàn khi tổ chức đi chùa, bên cạnh việc chuẩn bị đồ lễ, cũng nên nhắc nhở những người trong đoàn ý thức khi vào chùa. Để với mỗi người, đến chùa là được đến một nơi tôn nghiêm, trong lành.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top