Nhựa carbon chống cháy, thân thiện môi trường 

(khoahocdoisong.vn) - Nhựa composite dựa trên nền tảng là epoxy sinh học được làm từ axit tannic từ thực vật, có khả năng chống cháy, đã tạo nên bước đột phá mới trong ngành công nghiệp vật liệu.

Bất ngờ hơn, loại vật liệu này có thể được tái chế đến 99% khi được hòa tan trong nước, hoàn toàn thân thiện môi trường.

Thành tựu này được ghi nhận từ nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). TS Yong chae Jung cùng các cộng sự đã sử dụng axit tannic có nguồn gốc thực vật để phát triển một loại nhựa gia cố sợi carbon chống cháy (CFRP) và tìm ra một phương pháp để tái chế hiệu quả vật liệu này. 

CFPR  là loại vật liệu chứa sợi carbon, nhẹ hơn thép 4 lần nhưng lại bền hơn gấp 10 lần, bởi vậy nó được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không vũ trụ, ô tô, đóng tàu và thiết bị thể thao. Tuy nhiên, chính vì các ứng dụng liên quan đến xây dựng và phương tiện giao thông đó, loại nguyên liệu này cần được cải tiến để có thể chống cháy. Bằng cách sử dụng axit tannic có đặc trưng biến thành than khi bị đốt cháy, nhóm nghiên cứu đã phát triển thành công tính năng chống cháy cho loại vật liệu này. 
 

Theo Scitechdaily
back to top