Nhàn rỗi nguy hiểm lắm

Nhàn rỗi nguy hiểm lắm. Nếu phải làm quần quật từ sáng đến tối thì ít nhất cái sự lao động đó cũng làm cho người ta bận rộn, không có thời gian để suy nghĩ vẩn vơ.

Ảnh minh họa.

Vụ nổ mìn cướp tiệm vàng trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) hồi nào khiến nhiều người lo ngại về sự gia tăng cũng như mức độ nguy hiểm của hành vi trộm cướp. Dù hầu hết thủ phạm các vụ cướp tiệm vàng đều bị bắt ngay sau đó, nhưng vì sau họ vẫn không sợ?

Nhìn ảnh của thủ phạm tôi thấy có gì đó rất quen. Phải chăng đó là gương mặt điển hình của những thanh niên nông thôn bỏ quê lên thành phố mưu sinh, bị choáng ngợp trước những cám dỗ chốn thị thành và rồi trong họ chỉ có mong ước duy nhất là làm sao để có tiền, để được sống như một số những người giàu có kia.

Ham muốn đó mạnh đến mức họ sẵn sàng làm mọi việc, kể cả giết người, cướp của để có được đồng tiền.

Vì sao người ta cứ lũ lượt bỏ quê mà đi như thế? Bởi vì ở quê không có việc làm, không có thu nhập, không có những niềm vui, chả có gì cho họ trông cậy, bấu víu và hy vọng.

Trước kia ít nhất cũng còn có việc để làm, nay thì việc nhà nông cũng không có mấy, cắm cây lúa xuống ruộng rồi là coi như xong. Đến khi thu hoạch cũng không phải gặt, đập vất vả gì…

Tưởng là nhàn thì sướng. Nhưng đâu phải thế, cái sự nhàn rỗi nguy hiểm lắm! Nhàn cư vi bất thiện mà. Nếu phải làm quần quật từ sáng đến tối thì ít nhất cái sự lao động đó cũng làm cho người ta bận rộn, không có thời gian để suy nghĩ vẩn vơ, để làm những điều vớ vẩn.

Công nghiệp hóa mang lại nhiều cái lợi cho xã hội, nhưng dường như chúng ta lại chưa tính đến cái nguy hại của sự nhàn rỗi.

Con người đỡ phải làm những công việc nặng nhọc, nhưng cái sức lực được giải phóng đó biết dành vào việc gì. Đáng lẽ phải có nghề phụ cho họ làm để có thêm thu nhập, có các lớp học văn hóa, học nghề để nâng cao trình độ, có các sinh hoạt cộng đồng… Vậy mà mọi cái đó đều không có, ở lại nông thôn thì biết làm gì?

Lên thành phố thì cũng chỉ làm thuê, làm thợ, làm cửu vạn, buôn bán, đồng nát…Đồng tiền kiếm được sao mà vất vả, nhọc nhằn. Và một điều họ cũng chưa tính đến, đó là những cám dỗ ghê gớm của đồng tiền. Ngày ngày sự sa hoa của những người có tiền cứ đập vào mắt, không có bản lĩnh làm sao giữ mình được!

Vì vậy vấn đề ở đây không phải là tên thủ phạm đã cho nổ mìn này này, mà lớn hơn đó là vấn đề của nông dân, nông thôn, là tìm giải pháp cho nó, chứ không thể cứ để mặc cho người nông dân tự bơi như thế này.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top