Trong số rất nhiều tuyến đường sắt đô thị khác đang được triển khai tại TPHCM và Hà Nội, thì đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước được vận hành.
Từ 9h sáng nay, người dân sẽ được hướng dẫn cách mua vé. Trong 15 ngày đầu vận hành, phía công ty sẽ miễn phí với hành khách.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài là 13,05km, toàn bộ đi trên cao. Điển đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao.
Tổng mức đầu tư theo phê duyệt năm 2008 là 8.769 tỷ đồng, đến năm 2016 được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng).
Dự án sử dụng vốn vay Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam là 4.134 tỷ đồng.
Đơn vị thi công là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu), Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Tư vấn đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống là Liên danh tư vấn Apave – Certifer – Tricc (tư vấn ACT).
Rất đông hành khách sẵn sàng thử nghiệm phương tiện vận tải công cộng hiện đại này.
Theo tiêu chuẩn thiết kế, đoàn tàu có tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút. Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.
Giá vé được TP Hà Nội phê duyệt chính thức là 7.000 đồng mở cửa; theo chặng là 8.000-15.000 đồng/lượt; bán theo tháng 100.000 - 200.000 đồng/tháng tùy theo đối tượng ưu tiên cụ thể.
Mục tiêu của Metro Hà Nội là khuyến khích người dân Hà Nội đi tàu trên cao hàng ngày và hướng tới việc kết nối vận chuyển, phát triển du lịch trong tương lai.