Ngành bia chỉ có thể phục hồi hoàn toàn từ năm 2022

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2020 là một năm thật sự khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động kép từ luật phòng chống tác hại của rượu bia (có hiệu lực từ 1/1/2020) và dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhu cầu bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn cả bởi Covid-19. Theo Nielsen, tổng tiêu thụ hàng FMCG trong 9 tháng năm 2020 giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng lưu ý, dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của Sabeco và các nhà máy bia khác dựa trên số liệu thống kê bán hàng đến các nhà phân phối.

Quý 2/2020 là quý tệ nhất của ngành bia do giãn cách xã hội trên toàn quốc, các cơ sở dịch vụ đồ uống - được xếp vào nhóm “dịch vụ không thiết yếu” phải đóng cửa trong thời gian dài hơn các ngành kinh doanh khác (giữa tháng 3 đến đầu tháng 6). Yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ đồ uống vẫn áp dụng tại những khu vực có nguy cơ cao vào thời gian sau đó.  

Nhờ xử lý rất tốt các đợt bùng phát Covid-19, ngành dịch vụ ăn uống và giải trí trong nước đã được cải thiện và bắt đầu quay trở lại, nhưng vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước Covid-19.

Trong báo cáo tháng 12/2020 của Google, xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng... vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở.

Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm. Số liệu từ GSO cho biết, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ năm 2019.

Kênh phân phối tiêu dùng tại chỗ chiếm chủ yếu khoảng 70% tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2019 đổ về trước. Sang năm 2020, kênh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giãn cách xã hội.

Kênh phân phối mua về nhà sẽ dần thay thế. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu tập trung hơn vào kênh bán cho khách mua mang về nhà và kênh thương mại hiện đại.

Trong dài hạn, loại đồ uống lên men từ trái cây ước tính ngày càng trở nên phổ biến hơn (mặc dù giá cao), với tỷ lệ CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) về sản lượng tiêu thụ ước tính là 8% trong giai đoạn 2019 - 2024, cao hơn bia, rượu mạnh hoặc rượu vang.

Dự kiến ngành bia sẽ phục hồi trong thời gian tới, nhưng nhu cầu sẽ chỉ trở lại mức trước Covid vào năm 2022 mà không phải 2021, đặc biệt là dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp với chủng virus mới.

Theo Đời sống
Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth là thiết bị công nghệ được sử dụng rộng rãi bởi sự tiện dụng và những tính năng tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top