Ngân hàng Quân đội bị tố “bẫy” khách hàng mất tiền gốc, lãi?

Đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng MB, khách hàng được chào mời mua bảo hiểm nhân thọ và tiền thừa đưa vào quỹ “tiết kiệm” với lãi suất cao; đến khi rút tiền… mới biết “bị lừa” đưa vào quỹ đầu tư bảo hiểm mất cả gốc lẫn lãi.

Sự giảo hoạt, tiền hậu bất nhất của nhân viên MB Bank

Khoa học & Đời Sống/ Báo Tri thức & Cuộc sống nhận được đơn thư phản ánh của bà P.T.T (ở Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc Ngân hàng MB tư vấn sai sự thật, mời gọi chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang các gói đầu tư sinh lời cao do MB phát hành để chiếm đoạt tiền của dân.

Trao đổi với PV KH&ĐS, bà T. cho biết, ngày 7/1/2022 bà đến Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank), chi nhánh Thăng Long, phòng giao dịch Tân Mai để gửi tiền tiết kiệm 30 triệu đồng. Sau khi làm sổ gửi tiết kiệm xong lại được tổ tư vấn hướng dẫn mua Bảo hiểm Nhân thọ 5 năm có lãi suất, mỗi năm chỉ cần đóng 1/2 phí bảo hiểm ban đầu. Bà T. đồng ý tham gia gói bảo hiểm 15.100.000 đồng, số tiền còn lại 14.900.000 đồng, bà để gửi tiết kiệm.

“Sau khi đóng tiền, hơn 2 tuần sau, tôi nhận được HĐBH số: 210000009850 ngày cấp 11/01/2022 ngày hiệu lực 10/01/2021 với phí Bảo hiểm hợp đồng là 15.100.000 đồng của Công ty TNHH BH Nhân Thọ MB AGEAS.

Sau khi nhận và xem bản Hợp đồng tôi đã có ý kiến không tham gia vào gửi tiết kiệm lãi suất cao như tổ tư vấn đã tư vấn. Nhưng tổ tư vấn khẳng định, hình thức này bảo đảm như gửi tiết kiệm nhưng lãi suất cao hơn.

Tôi không biết số tiền phí bảo hiểm đóng thêm sẽ được MB Ageas Life đầu tư vào Quỹ MB Ageas Life tăng trưởng. Sau khi nhận được hợp đồng tôi mới biết”, bà T. khẳng định.

Bà T. không đồng ý với khoản phí bảo hiểm đóng thêm nên đã yêu cầu các nhân viên tư vấn rút lại số tiền này. Nhưng khi đó, nhân viên tiếp tục tư vấn không nên rút tiền mà để lại để “lấy lãi suất cao” hoặc sang năm lấy số tiền đó đóng kỳ 2 cho hợp đồng bảo hiểm.

“Ngay sau đó tôi đã điện thoại tổng đài tư vấn Bảo hiểm MB Ageas Life (2422298888) phản ánh và một lần nữa được khẳng định số tiền 14.900.000đ gửi tiết kiệm không liên quan trong Hợp đồng bảo hiểm định kỳ, khách hàng có thể rút tiền hoặc để lại đóng phí bảo hiểm định kỳ cho năm sau” – Bà T. cho biết.

Đến tháng 1/2023, bà T. ra gặp nhân viên tư vấn đề nghị chuyển phần phí đóng thêm để đóng phí định kỳ hàng năm. Tại lần gặp lại, bà T. lại tiếp tục được tư vấn giữ lại để “lấy lãi suất cao”.

Bà T. không đồng ý và đề nghị rút tiền nhưng cũng không được, vì chưa đến thời hạn.

Chi nhánh ngân hàng MB nơi bà T. giao dịch

Chi nhánh ngân hàng MB nơi bà T. giao dịch

Vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, mẹ bị ốm cần tiền chữa trị bà T. nhiều lần ra ngân hàng giao dịch đề nghị rút tiền nhưng đều được tư vấn để lại hưởng lãi suất cao. Bà T. không chịu thì được tư vấn viết đơn.

Ngày 10/4/20233, tôi nộp đơn xin rút tiền nhưng không được chấp nhận và ngân hàng lại bắt tôi điền theo mẫu “Đơn yêu cầu thay đổi thông tin hợp đồng kiến tạo tương lai” và không cho phép tôi điền số tiền đã gửi tiết kiệm và chỉ được phép ghi rút 100%.

“Tôi gửi tiền ở ngân hàng MB chi nhánh Thăng Long gần nhà nhưng khi đề nghị rút tiền ngân hàng lại bắt tôi lên chi nhánh của Quận để giao dịch và sau đó, ngày 21/4, tôi nhận được tiền gửi vào tài khoản nhưng số tiền gửi tiết kiệm gần 2 năm của tôi không những không có lãi mà cả gốc cũng bị trả không đủ (thiếu 2.400.000 đồng)” – Bà T. nói

Bà T. cho biết, khi gửi tiền họ nói tiền gửi với lãi suất cao 6 -7% theo hình thức tiết kiệm nhưng khi trả tiền thiếu cho tôi họ lại nói tiền giống như tôi đem đi đầu tư mua vàng của ngân hàng bị lỗ? Thực tế tôi gửi tiết kiệm chứ có mua vàng của ngân hàng đâu?

Khiếu nại và cái kết…

Trong đơn thư, bà T. nêu rõ: Ngày 13/5/2023 tôi có làm đơn gửi ngân hàng MB và Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, 16 phố Cát Linh, Hà Nội. Sau đó, rất nhiều lần tôi liên lạc để hỏi về trình tự giải quyết đơn thư của tôi nhưng đều được trả lời chờ giải quyết.

Sau gần 4 tháng, đến ngày 05/9/2023, tôi có nhận được thư của MB Ageas Life gửi V/v: Phản hồi ý kiến khách hàng liên quan đến HĐBH số 210000009850 ngày 25/8/2023, nhưng tôi nhận thấy phản hồi ý kiến có phần nêu chưa đúng với thực tế, cụ thể:

Thứ nhất là làm hồ sơ điện tử, phát hành HĐBH điện tử, HĐBH điện tử gửi tới khách hàng qua thư điện tử, nhưng tôi không nhận được do hiện tại tôi không dùng email.

Thứ hai là khi gửi tiền tôi được nhân viên ngân hàng hướng dẫn HĐBH trong 5 năm vừa được bảo vệ sức khỏe, lại có lãi suất cao mà mỗi năm chỉ phải đóng 1/2 phí đóng ban đầu. Nhưng thực tế năm thứ 2 tôi vẫn phải đóng đủ tiền phí bảo hiểm là 15.100.000 đồng chứ không phải như nhân viên ngân hàng đã tư vấn.

Thứ ba, về phần tiền tôi gửi tiết kiệm tôi đề nghị làm sổ riêng, nhưng nhân viên ngân hàng đã cố tình đưa chung vào trong hợp đồng bảo hiểm và nói rằng có lợi cho tôi vì mức lãi suất cao chứ hoàn toàn không có sự giải thích về việc đưa vào đầu tư MB Ageas Life, nếu quỹ đầu tư thua lỗ thì người dân như chúng tôi phải chịu như đơn thư trả lời của ngân hàng.

Như vậy, có phải ngân hàng MB cố tình lừa người dân chúng tôi không hiểu biết để chiếm đoạt tài sản của chúng tôi?

Bà T. rất mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ các trường hợp như của bà tránh để người dân bị lừa mất tiền oan.

Có chấp nhận được phản hồi của Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life?

Tại văn bản phản hồi bà P.T.T. đề ngày 25/8/2023, MB Ageas Life xác nhận, đã thực hiện yêu cầu rút 100% giá trị tài khoản Quỹ của khách hàng theo Đơn yêu cầu thay đổi thông tin Hợp đồng Kiến tạo Tương Lai ngày 10/04/2023 với số tiền là 12,5 triệu đồng.

“Quý khách đang tham gia sản phẩm bảo hiểm Kiến Tạo Tương Lai – là sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị trọn đời đóng phí định kỳ. Quý khách được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư ròng và chấp nhận mọi rủi ro đầu tư. Do vậy chúng tôi rất tiếc không thể thực hiện hoàn trả số tiền chênh lệch giữa số tiền Quý khách thực nhận và số tiền Quý khách đã đóng cũng như lãi suất theo yêu cầu của Quý khách hàng” – Văn bản của MB Ageas Life nêu rõ.

Trả lời phóng viên Khoa học & Đời sống /Báo Tri thức & Cuộc sống, về vấn đề này, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của phóng viên KH&ĐS MB Ageas Life đã tiến hành thu thập thông tin, bằng chứng, rà soát toàn bộ quy trình, làm việc với các cá nhân liên quan, tiến hành trao đổi với khách hàng trên tinh thần thiện chí để lắng nghe, đồng thời cung cấp thông tin phản hồi đối với từng nội dung khiếu nại của khách hàng.

“Đối với sản phẩm bảo hiểm Kiến Tạo Tương Lai, bên mua bảo hiểm được quyền lựa chọn đầu tư phần phí bảo hiểm còn lại (sau khi đã trừ các khoản phí) để mua các đơn vị quỹ thuộc các quỹ liên kết đơn vị do MB Ageas Life thành lập (Quỹ được quản lý độc lập bởi một Công ty quản lý quỹ và được giám sát bởi 1 ngân hàng giám sát uy tín tại Việt Nam) và được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư, chịu mọi rủi ro đầu tư từ các quỹ liên kết đơn vị đã được lựa chọn, tương ứng với phần phí bảo hiểm đã đầu tư.

Cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Bên mua bảo hiểm được linh hoạt trong việc xác định phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, được lựa chọn và/hoặc thay đổi các quỹ liên kết đơn vị theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm”- Trả lời của MB Ageas Life với phóng viên KH&ĐS nêu rõ.

Về vấn đề tư vấn bảo hiểm, MB Ageas Life nêu rõ: “Về tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng, chuyên viên tư vấn bảo hiểm của MB Ageas Life đã được đào tạo, cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm và đào tạo về sản phẩm bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với khiếu nại của khách hàng P.T.T., MB Ageas Life đã tiếp nhận và xử lý một cách nghiêm túc và cẩn trọng. Cụ thể MB Ageas Life đã rà soát và có đầy đủ bằng chứng về việc khách chủ động nộp phí bảo hiểm và ký thư xác nhận chữ ký và thông tin trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử.

Như vậy, kể cả tại thời điểm ban đầu, khách hàng có thể chưa được tư vấn đầy đủ, chưa rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm thì sau đó khách hàng đã được tiếp nhận đầy đủ thông tin để hiểu rõ việc khách hàng thực chất đang tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và có quyền từ chối tham gia bảo hiểm trong thời gian cân nhắc (21 ngày), nếu khách hàng không có nhu cầu về sản phẩm này”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên KH&ĐS, bà T. khẳng định: nhân viên tư vấn không hề tư vấn đầy đủ cho bà mà chỉ nói mua bảo hiểm tiền không mất đi mà lại có lãi và được bảo hiểm về nhân thọ, chứ không hề nói gì đến các rủi ro.

“Khi tôi chấp nhận mua bảo hiểm, họ chỉ bảo tôi ký vào các giấy tờ để tự họ khai và làm hợp đồng chứ tôi không phải làm gì cả. Đến cả sức khỏe của khách hàng như thế nào họ cũng không tư vấn, hỏi han hoặc đề nghị đi khám...” – Bà T. cho biết

Bà T. nói “ngay sau khi thấy Hợp đồng bảo hiểm có vấn đề tôi đã khiếu nại trực tiếp qua nhân viên tư vấn và Tổng đài, qua thư...từ đó đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng.”

Quá trình bà T. tham gia bảo hiểm nhân thọ của MB Ageas Life phần nào đã cho thấy những bất đồng giữa các bên, hay cách ứng xử của MB Ageas Life với khách hàng tham gia bảo hiểm.

Khoa học và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Trao đổi về thêm về vấn đề này, bà P.T.T. nhấn mạnh, không riêng mình bà mà rất nhiều người dân như bà đã rơi vào tình trạng trên.

Theo Đời sống
back to top