Ngân hàng nhà nước: Tết này, ATM sẽ không quá tải

Đại diện NHNN cho rằng nhu cầu rút tiền mặt Tết năm nay sẽ không tăng mạnh, do thanh toán online lên ngôi và thu nhập người dân cũng giảm vì dịch.

Nhận định này được ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) chia sẻ tại họp báo ngày 28/12.

Theo ông Dũng, Covid-19 ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân, vì thế khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM tại các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn.

Yếu tố quan trọng thứ hai là xu hướng chuyển từ xài tiền mặt sang thanh toán qua di động và POS sau hai năm Covid vừa qua.

su-co-thuong-gap-khi-rut-tien-atm-dip-tet-va-cach-xu-ly-2-1-.jpg
Rút tiền trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người tại các cây ATM ngày cận tết (ảnh: minh họa)

Tính trong 10 tháng đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch qua điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tăng tương ứng hơn 14% và 12,6% so với cùng kỳ; qua kênh Internet tăng tương ứng 49% và 29%; qua kênh điện thoại di động tăng 72% và 85%; qua kênh QR Code tăng 54% và 120% với hơn 90.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR code...

"Chúng tôi tự tin nhu cầu rút tiền ATM dịp Tết sẽ không tăng mạnh như mọi năm", ông Dũng nói. Tuy nhiên để đảm bảo khả năng hoạt động và đáp ứng nhu cầu của người dân, NHNNc cũng đã hướng vẫn và giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhà băng.

Trong đó, Công ty CP thanh toán quốc gia (Napas) – đơn vị cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính có thể xử lý tới 7 triệu giao dịch chuyển mạch mỗi ngày mà hệ thống vẫn thông suốt.

Từ 2020 đến hết năm nay, NHNN ước tính tổng tiền phí dịch vụ thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và qua hệ thống chuyển mạch bù trừ (Napas) đã giảm cho khách hàng là hơn 2.550 tỷ đồng.

Theo Đời sống
back to top