|
Mặc dù đây chỉ là tình huống giả định, nhưng trên thực tế, máy bay có thể gặp sự cố khiến nó "chết máy". |
|
Các máy bay chở khách hiện đại được thiết kế để giảm nguy cơ "chết máy", nhưng sự cố bất ngờ vẫn có thể xảy ra. |
|
Khi máy bay mất lực nâng đột ngột, cánh của máy bay không còn tạo lực nâng đủ để duy trì bay. |
|
Giải thích của Simple Flying - một website uy tín hàng đầu thế giới về hàng không cho biết, áp suất không khí khác biệt giữa phía trên và phía dưới cánh tạo ra lực nâng. |
|
Khi máy bay dừng đột ngột, góc tấn (angle of attack) của cánh tăng quá nhiều, dẫn đến giảm lực nâng. |
|
Điều này có thể gây ra hiện tượng chòng chành khi luồng không khí không còn đủ để duy trì bay. |
|
Đối với phi công, dấu hiệu đầu tiên của tình trạng này là điều khiển chuyến bay trở nên chậm chạp và kém phản ứng. Nếu không khắc phục kịp thời, máy bay có thể rơi. |
|
Các vụ tai nạn trong quá khứ như chuyến bay 548 của British European Airways và chuyến bay 447 của Air France là những ví dụ điển hình về tình huống máy bay "chết máy". |
Mời quý độc giả xem thêm video: Thảm kịch cơ phó tự sát lao máy bay vào núi, 150 người thiệt mạng.