Năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử đã xử lý giá trị thanh toán 73 triệu tỷ đồng

(khoahocdoisong.vn) - Thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt được cho là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, việc thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam còn đang vướng nhiều rào cản.

Tại hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn cao hơn. Giúp các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán điện tử triển khai, cung ứng dịch vụ nhanh chóng… Xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong cách mạng 4.0, tạo ra tác động tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng - tài chính.

Trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn với giá trị 73 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm 2017. Giá trị thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PWC cũng đã xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018. Tuy nhiên, hiện tỉ lệ dân số tiếp cận dịch vụ tài chính này chỉ khoảng 30%. 

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), cần có các chương trình tổng thể của Chính phủ, Bộ, ngành để truyền thông rộng rãi hơn về thanh toán không dùng tiền mặt. Mặt khác, hành lang pháp lý hiện chưa theo kịp sự thay đổi của công nghệ và phát triển của các loại hình kinh doanh.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch LienVietPostBank - cho rằng việc thanh toán không dùng tiền mặt đang vướng ở khâu kết nối giữa ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Do đó phải có sự thống nhất giữa các bên, đồng bộ, kết nối dữ liệu thì mới triển khai rộng rãi được. Đồng thời, thách thức lớn nhất trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là hành lang pháp lý. Nếu thể chế không đi trước, thì rủi ro pháp lý là rất lớn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Tuấn Anh - giám đốc điều hành Shopee cho biết - lượng thanh toán không dùng tiền mặt qua hãng là khá khiếm tốn. Nguyên nhân là trải nghiệm không dùng tiền mặt chưa thực sự thuận lợi bằng dùng tiền mặt. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại hệ thống Saigon Co.op vẫn chưa cao do khác hàng sợ tăng thêm chi phí, chưa tiện lợi... Do đó, cần tháo gỡ các vấn đề như chính sách phí thanh toán, chuẩn chung kết nối kỹ thuật giữa các ví điện tử, vì hiện nay có quá nhiều đầu mối, cần quy hoạch lại hệ thống thanh toán cần tập trung, đồng bộ.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top