Mỹ “nợ” Việt Nam hơn 39 tỷ USD

Việt Nam hiện nằm trong top 50 nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ, với “khoản nợ” hơn 39 tỷ USD.

Mới đây, Trang Statista đã đưa ra bảng danh sách “Major foreign holders of U.S. treasury securities as of June 2021”.

Đây là thống kê Bộ Tài chính Mỹ nói về các chủ sở hữu lớn từ nước ngoài trên sàn chứng khoán Hoa kỳ tính đến tháng 6/2021.

Thực chất, khoản “nợ” của Mỹ đối với Việt Nam là con số các nhà đầu tư hoặc chính phủ Việt Nam mua trái phiếu chính phủ Mỹ. Số tiền này được lưu ký tại các ngân hàng tại Mỹ.

Theo chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay trái phiếu chính phủ Mỹ được xem là một trong những trái phiếu an toàn nhất. Những nhà đầu tư nào quan tâm tới vấn đề an toàn thì đương nhiên sẽ mua loại trái phiếu này. Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu này rất thấp, nhưng bù lại tỉ lệ rủi ro gần như bằng 0.

Đây cũng được xem là ngoại hối của Việt Nam, nếu chỉ tính theo dòng tiền từ nước ngoài. Hiện nay, loại ngoại hối này chỉ chiếm khoảng gần 40% tổng số ngoại hối mà Việt Nam đang nắm giữ.

“Số nợ” mà Việt Nam cho Mỹ “mượn” ngày càng lớn dần qua từng năm, cho thấy vị thế tích cực của nền kinh tế Việt Nam. Nó chứng tỏ, rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt đang ngày càng giàu có. Họ có một lượng tiền khổng không chỉ đầu tư trong nước mà còn đem đi đầu tư ở nước ngoài .

Hay ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài, tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế trong thời gian tới.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, lượng trái phiếu của nước này do nước ngoài nắm giữ trong tháng Sáu đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, nhu cầu chung đã kéo lợi suất xuống.

Đến nay, Nhật Bản là nước nắm giữ trái phiếu bằng đồng USD lớn nhất ngoài Mỹ. Tổng giá trị nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ của Nhật Bản là hơn 1.277 tỷ USD tính đến cuối tháng 6. Trung Quốc là nước đứng thứ 2.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top