Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đang làm việc với các doanh nghiệp dự án BOT về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dự án trên nguyên tắc bảo đảm không vượt quá quy định tại Thông tư 28/2021.
Tăng giá tại các trạm thu phí.
Theo dự kiến, giá vé tại các tuyến huyết mạch như Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ tăng 18% so với hiện tại. Xe dưới 9 chỗ qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phải trả phí cao hơn 5% (từ 2.000 đồng/km lên 2.100 đồng) và tăng 22.000 đồng khi qua hầm Đẻo Cả (từ 88.000 đồng lên 110.000 đồng).
Trên quốc lộ 1 có 25 dự án BOT sẽ điều chỉnh phí gồm đoạn Hà Nội - Bắc Giang, đoạn tránh Phủ Lý (Hà Nam), đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (Thanh Hóa), cầu Bến Thủy, tuyến tránh Đồng Hới...
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng 0,2-1,4% so với hiện tại.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý 54 dự án BOT. Hầu hết dự án đạt doanh thu thấp, không đủ bù đắp chi phí, trả lãi vay tín dụng. Nhà đầu tư phải dùng vốn tự có để bù đắp dòng tiền thiếu hụt. Sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp BOT không còn vốn tự có để trả lãi vay, gây nợ xấu cho tổ chức tín dụng.
Năm 2022, trong 54 dự án, chỉ có 7 dự án đạt doanh thu cao hơn so với hợp đồng, 43 dự án đạt 30-100% và 4 dự án đạt dưới 30%.
Đầu tháng 12, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh giá vé tại các dự án BOT theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam. Bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các chủ xe trong diện miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, thông báo công khai.