Một số người đứng đầu bộ, ngành “né” trách nhiệm giải quyết kiến nghị cử tri

Thông tin trên được Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, đơn thư tố cáo, khiếu nại, khiến nghị của cử chỉ, nhân dân cơ bản được giải quyết nhưng vẫn còn nhiều hạn chế .

Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, nội dung được các cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều nhất trong tháng 8/2021 là vấn đề về y tế và giáo dục. Cụ thể là đấu thầu tập trung trong việc mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ phòng chống dịch, vật chất và tinh thần của đội ngũ y bác sỹ, nhất là những nhân viên của tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Chính phủ, Quốc hội cần có hướng dẫn cụ thể về công tác dạy và học năm học 2021–2022 và các năm học tiếp theo để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay...

Trong số 781 kiến nghị của cư tri được phản ánh, có 662 kiến nghị được giải trình, cung cấp thông tin, 35 kiến nghị đã giải quyết xong, 84 kiến nghị đang tiếp tục được xem xét, giải quyết.

Theo ông Bình, một số bộ, ngành chưa thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi giải quyết các vấn đề của cử tri và người dân. Thông tin, nội dung trả lời chưa đúng với kiến nghị đã nêu.

Ví dụ, hầu hết các kiến nghị của cử tri liên quan tới Bộ Nội vụ, Bộ GTVT đều giao cho cấp phó ký văn bản giải quyết, trả lời. Trách nhiệm, cá nhân của người đứng đầu ít khi được thực hiện. 

Cử tri nhiều địa phương đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 67 liên quan một số chính sách phát triển thủy sản bị hạn chế.

Ví dụ như Cơ sở hạ tầng nghề cá xuống cấp, quá tải; thiếu cơ sở hạ tầng nghề cá hiện đại; việc tiếp cận nguồn vốn vay còn khó khăn; tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu ở mức cao,...

Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Bộ NNPTNT vẫn được giải quyết dứt điểm dù đã hứa giải quyết từ quý 4/2020.

Hay như việc cử tri Phú Thọ đề nghị Bộ GDĐT hướng dẫn cụ thể về định mức, cơ chế, chính sách đối với giáo viên theo Nghị quyết số 120 của Chính phủ.

Nhưng Bộ lại đề nghị địa phương căn cứ các quy định khác, mà các nội dung này không giải quyết được Nghị định số 120. Chưa kể, theo rà soát, đến nay, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu của Nghị quyết số 120.

Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các bên có liên quan liên tục đeo bám trong việc giải quyết các khiếu nại, đơn thư của cử tri và nhân dân. Tránh tình trạng người đứng đầu lơ là trách nhiệm của mình khi cử tri các tỉnh có kiến nghị.

Theo Đời sống
back to top