Một câu nói khó nghe

Một câu nói khó nghe khiến chúng ta mất điểm trong mắt người khác rất nhiều. Xinh mà làm gì, ăn mặc đẹp mà làm gì khi những lời mình nói ra khiến cho người xung quanh phải khó chịu.

Hình minh họa.

Cô gái chừng 20 tuổi, xinh xắn dễ thương bước vào cửa hàng tiện ích mua một vỉ sữa chua. Cậu bán hàng khẽ hỏi: Có lấy thìa không em? Vậy mà cô gái đáp lại chỏng lỏn: Không lấy thì ăn bằng gì. Khiến cậu bán hàng ngại ngùng giải thích, vì có người không thích ăn bằng thìa nhựa.

Chuyện chả có gì đáng nói, vậy mà chứng kiến cảnh đó tôi cứ thấy tiêng tiếc thế nào ấy. Cái con người xinh đẹp đó, cái miệng xinh thế kia sao lại có thể thốt ra những lời khó nghe đến vậy.

Giá có không thích bị hỏi thế thì cũng chỉ cần đáp là có hay không, việc gì phải nói một câu vừa dài vừa khiến người nghe có thể bị tổn thương. Chỉ một câu nói ấy thôi, cô đã bị mất điểm rất nhiều trong mắt người khác.

Lời ăn tiếng nói là sự thể hiện văn hóa ứng xử của mỗi người. Nên các cụ ta xưa đã dạy: Học ăn, học nói, học gói, học mở. Lại có câu: Lời nói nào mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Một lời nói nhẹ nhàng, dễ nghe như dòng nước mát, khiến người nghe thấy dễ mến, dễ có cảm tình. Ngược lại có những lời nói khó nghe, cứ như chọc vào lỗ tai, nghe tức anh ách. Dù chỉ là người qua đường thôi, sao nỡ làm tổn thương nhau bằng những lời lẽ khó nghe đến vậy.

Cái kiểu ăn nói như thế không hẳn đã vì khó chịu với người bán hàng, mà chỉ là thói quen coi thường người khác. Chỉ nghĩ đến cảm xúc của mình, có gì không bằng lòng là phản ứng lại ngay.

Ra khỏi cửa hàng có khi cô sẽ quên ngay. Ai thấy khó chịu thì mặc. Chứ nếu đã biết nghĩ đến người khác thì cô đã không nói năng như vậy. Thế mới khó sửa.

Thế nên tôi mới thấy tiếc. Giá như cô gái xinh đẹp ấy lại biết đối đáp nhẹ nhàng, thông minh thì quý biết chừng nào.

Xinh đẹp là một điều quý giá mà không phải ai cũng may mắn được ban tặng. Nếu bạn được sinh ra đã xinh đẹp, hãy biết ơn vì điều đó và giữ gìn nó bằng cách trau dồi, học hỏi để có kiến thức, văn hóa, để có một tâm hồn đẹp.

Đừng để đằng sau vẻ đẹp đó chẳng có gì để người khác phải ngưỡng mộ nữa. Đừng để người xung quanh phải sốc khi từ những cái miệng xinh đến thế lại thốt ra những câu nói vô duyên và thiếu văn hóa đến vậy.

Xinh mà làm gì, ăn mặc đẹp mà làm gì khi những lời mình nói ra khiến cho người xung quanh phải khó chịu.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top