Mọi cái giá như đều đã muộn

Hình minh họa

Chắc chỉ vài phút trước thôi, cái người nằm kia vẫn còn khỏe mạnh, đang chở hàng đi đâu đó. Chẳng hề biết sợ, hoàn toàn không nghĩ là cái chết ở ngay phía trước, nên đã liều mạng đi cả vào đường cao tốc, vốn cấm xe máy.

Giá như người đó biết sợ, biết tuân thủ luật pháp, đừng có đi vào đường cấm, giá như có người ngăn lại… thì giờ này đã chẳng phải đắp chiếu nằm kia. Mọi cái giá như đều đã muộn.

Chiều qua, đi qua cái ngã tư ấy, giờ tan tầm đông ghê gớm, đang đèn xanh mà tự dưng thấy chiều mình đi dồn hết cả lại. Một lúc lên được thì mới biết, hóa ra có hai cậu nhóc đi xe đạp ngược chiều. Còn biết làm thế nào nữa, mọi người đều tránh cho hai cậu đi, nên không có tai nạn xảy ra.

Chẳng thấy ai nói gì vì hình như ai cũng vội, cả đến anh công an giao thông cũng không nhắc nhở gì vì đang bận. Ngay cả tôi, dù muốn quát vào mặt hai cậu bé đó rằng, đừng đi ngược chiều như thế nữa, nguy hiểm lắm. Vậy mà cũng đành bực bội đi qua. Coi như đấy là chuyện trẻ con, một trong vô vàn chuyện bực mình vẫn gặp hàng ngày trên đường.

Có lẽ chỉ khi nào xảy ra tai nạn chết người thì người ta mới lại ồn ào hết cả lên. Nào là lên án người đi đường ẩu, ý thức kém, khổ thân trẻ con… Người bị nạn bao giờ cũng đáng thương. Trẻ con bao giờ cũng đáng thương. Nhưng nhiều khi lỗi lại ở chính những người đáng thương ấy.

Những lúc như thế này, với những đứa trẻ vi phạm luật giao thông đó, rất cần giữ lại để nhắc nhở, kể cả phạt. Để chúng biết sợ. Lần sau không đi xe kiểu ấy nữa. Có thế mới mong tránh được tai nạn. Chứ cứ để tai nạn xảy ra rồi mới ân hận, mới nói giá như, thì chẳng để làm gì nữa.

Mà chẳng riêng gì chuyện đi đường, trong rất nhiều việc chúng ta cũng đang hành xử kiểu mặc kệ nhau, không trông nom, bảo ban nhau như thế.

Đến khi có chuyện đáng tiếc xảy ra, mới xúm cả lại bình luận, góp ý, lên án xã hội và rút ra bài học. Sao hàng ngày, hàng giờ, không canh chừng cho nhau, nhắc nhở nhau, đừng để làm những điều không nên.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top